ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทคนิคการเลือกซื้อกองทุนรวม EQF

เทคนิคการเลือกซื้อกองทุนรวมหุ้น

เทคนิคการเลือกซื้อกองทุนรวมหุ้น


มีหลายท่านสอบถามเข้ามาแอดมินว่าการเลือกกองทุนรวมหน่อยเพื่อหากองทุนดีๆสักกองหนึ่งลงทุนให้ผลตอบแทนสูงเราทำยังไงบ้างแล้วก็มันเป็นยังไงกันบ้างแอดมินวันนี้จะพาไปดูกันโอเคก่อนอื่นเข้าใจประเภทของกองทุนรวมก่อนกองทุนรวมจะมี 2 แบบหลักๆวันนี้แอดมินแบ่งออกมาง่ายๆก็คือ 1 กองทุนเปิดกับ 2 กองทุนประเภทลดหย่อนภาษีได้หรือ ltf หรือ rmf ที่ไหนท่านอาจจะเคยได้ยินประเภทนี้แตกต่างกันกองทุนเปิดจะไม่มีกติกาเราจะซื้อขายเมื่อไหร่ก็ได้ผลตอบแทนที่ได้จากกองทุนเปิดก็คือ SME หรือว่าลูกก็คือซื้อซื้อกองทุนในราคาถูกขายกองทุนได้แล้วแพงกว่าก็จะได้ส่วนต่างกำไรตรงนั้นหรือเรียกว่า nav ส่วนกองทุนลดหย่อนภาษีตรงนี้ก็คือตามชื่ออะไรแอดมินจะให้เราทำตามกติกากติกาของเขาเนี่ยก็จะให้ลงทุนลงทุนเป็นระยะเวลากี่ปีกี่ปีตรงนี้ก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขนานๆก็จะมีเงื่อนไขกติกาไม่เหมือนกันแต่ถ้าเราทำตามกติกาได้สิ่งที่เราจะได้ก็คือผลตอบแทนดีเหมือนกันรับการลดหย่อนภาษีได้ด้วยแอดมินตอนนี้ก็จะให้เห็นภาพก่อนทั้ง 2 แบบต่อไปกองทุนทั้ง 2 แบบดังกล่าวยังแยกประเภทแยกย่อยทั้ง 2 แบบเนี่ยสามารถมีแบบปันผลกับไม่มีปันผลได้ปันผลตามชื่อเลยคือเวลาที่กองทุนเขาซื้อหุ้นแล้วได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้นนั้นๆเงินปันผลตรงนี้เนี่ยก็จะเข้าที่บัญชีธนาคารของเราคือ jak ปันผลเข้าบัญชีธนาคารเลยแล้วแบบไม่มีปันผลคืออะไรได้รับเงินปันผลเหมือนกันแบบไม่มีปันผลแต่ว่าเงินปันผลตรงนี้เนี่ยกองทุนนั้นจะนำเงินที่ได้จากการปันผลไปลงทุนต่อในกองทุนเลยเพื่อให้เกิดเป็นส่วนต่างกำไรหรือ AV ที่แอดมินบอกเมื่อสักครู่นี้ก็ความต่างก็เท่านั้นเองแอดมินคือได้รับปันผลทั้งคู่แต่แบบมีปันผลเงินปันผลจะได้แยกต่างหากไปเลยซึ่งต่างกับแบบไม่มีปันผลที่ได้รับเงินปันผลมาจะนำเงินปันผลลงทุนต่อให้เราเลยทันทีถ้าลงทุนได้ดีเกาะเนื้องอกถ้า

เทคนิคการเลือกซื้อกองทุนรวม EQF

ลงทุนช่วงตลาดปันผลหรือว่ามีเกิดลงทุนมีเขาเรียกว่าอะไรมีความกังวลนิดหน่อยก็อาจจะเงินลดหย่อนในช่วงค่ำๆได้ ok ต่อไปวิธีการเลือกกองทุนแน่นอนทุกๆท่านเลือกกองทุนก็ต้องการผลตอบแทนดีๆซึ่งกองทุนที่ให้ผลตอบแทน 10% ต่อปีนี้แอดมินขอเรียนว่าเป็นไปได้มีโอกาสเป็นไปได้สักครั้งอยากให้มองนโยบายโดนใจด้วยตอนนี้ใช้คำง่ายๆจะได้ไม่ต้องซีเรียสเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่ายไม่ใช่เป็นเรื่องน่าเบื่อเลยโดนใจก็คือเราก็ดูสักคนกองทุนนี้เขาลงทุนในหุ้นลักษณะนี้เท่านั้นเราถูกใจหรือเปล่าอย่าเสียงดังกองลงทุนในเฉพาะหุ้นที่เป็นเกี่ยวกับของใช้ส่วนตัวก็จะมีให้เลือกหรือหุ้นที่ลงทุนในเทคโนโลยีเท่านั้นอะไรประมาณนี้แต่ละกองไม่เหมือนกันเราสามารถไปดูได้แอดมินอย่างที่ 3 วิธีการเลือกกองทุนดูว่ากองทุนนั้นเขาถือหุ้นตัวไหนจะได้รู้ว่าเงินของเราไปอยู่หุ้นตัวไหนบ้างและอย่างที่ 4 แอดมินดูขั้นต่ำของกองทุนจะได้กำหนดซึ่งส่วนใหญ่ที่เท่าที่แอดมินดูมาแล้วก็ไม่เกิน 2-3 พันโอเคสรุปผลตอบแทนดีนโยบายโดนใจคือหุ้นตัวไหนและเริ่มต้นเท่าไหร่วิธีการเลือกกองทุนดูสิอย่างนี้เป็นหลักโอเคถ้าเราเลือกกองทุนได้เดี๋ยวแอดมินจะพาไปดูวิธีการเลือกกองทุนเราก็ จำชื่อกองที่เราสนใจนั้นหลังจากที่เราเลือกได้แล้วแอดมิน 2 ก็ติดต่อที่ธนาคารของกองทุนนั้นได้เลยหรือติดต่อผ่านตัวแทนที่เขารับซื้อขายกองทุนรวมได้แล้วก็ทำการกรอกเอกสารซื้อได้เลยแอดมินโอเคเราย้อนกลับไปตรงวิธีการเลือกกองทุนผลตอบแทนดีๆนโยบายถูกใจเราหรือเปล่าคือหุ้นตัวไหนของคนนั้นถือหุ้นตัวไหนแล้วก็มีขั้นต่ำเริ่มต้นเท่าไหร่ 4 ข้อนี้เดี๋ยวแอดมินจะพาไปดูของจริงกันเลยนี่ไปที่แอดมินก็ใช้ App Browser ของ google chrome  ok แล้วก็พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ที่แอดมินจะแนำชื่อ morning Star Thailand  m o r n i n g Morning แล้วก็ Star Thailand ดอทคอมแอดมินตามนี้เลยหรือท่านจำชื่อวัดไม่ได้กูจำชื่อไม่ได้ก็พิมพ์ใน Google ได้เลย morning Star Thailand OK เข้าไปเว็บนี้จะเป็นเว็บไซต์กลางที่มีชื่อเสียงพอสมควรชื่อเสียงในการคัดเลือกกองทุน Around the Thailand แล้วก็เขามี morning Star ของต่างประเทศด้วยเป็นดูกองทุนของประเทศนั้นๆแต่ morning Star Thailand คือดูกองทุนในประเทศลาวเพราะเข้ามาเว็บไซต์ก็จะหน้าตาประมาณนี้มีเครื่องหมายของเขา morning Star สีแดงเมนูเยอะแยะมากมายไม่รู้จะเริ่มตรงไหนแอดมินแนำตรงนี้ตามมาหาแอดมินกองทุน 5 ดาว morning Star เขาจะจัดอันดับดาวแอดมินก็คือเหมือนของ d-max แอดมินเราก็อยากหากล้องดีๆอยู่แล้วก็คลิกเข้าไปกองทุนให้ดาวดูคร่าวๆได้เลย 3 ดาว 4 ดาวก็ไม่เป็นไรข้ามไปดู 5 ดาวเลยละกันเราเลือกกองทุนที่เราถูกใจ 5 ดาวก็แนำโอเคเพราะเคยเข้ามาก็หน้าตาเป็นประมาณนี้นี่หน้าตาคือชื่อกองทุนอำเภอตีนกบวอ่านผิดก็ขออภัยนิดนึงแอดมินแล้วก็จำตัวย่อวิธีดูของคุณจำชื่อชื่อเขาตามมาแอดมินนี่ 2 จำชื่อย่อตรงนี้ขับตามที่สามารถดูเรทมี 5 ดาวโอเคปีนี้คือปีนี้เขาให้ผลตอบแทนเนี่ยประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แอดมิน 7 ปีหรือระยะยาวถึงอายุ 55 ก็ว่ากันไปซึ่งตรงนี้เนี่ยถ้าเกิดทำตามกติกาไม่ได้ก็จะถูกคิดภาษีย้อนหลังเลยคือจะคุ้มก็ต่อเมื่อทำตามกติกาสำหรับกองทุน

ประเภทลดหย่อนภาษีวิธีดูพวกต้องลดหย่อนภาษีเนี่ยถ้าเป็นภาษาไทยจะมีชื่อต่อท้ายว่าระยะยาวหรือเกษียณอายุอีกทีถ้าต้นทุนลดหย่อนภาษีมันจะมีชื่อระยะยาวหรือเกษียณอายุกองทุนเกษียณอายุมีแอดมินแต่ถ้ามีคำว่ากองทุนเปิดกองทุนเปิดตรงนี้จะเป็นประเภทแรกก็คือไม่มีกติกาอะไรซื้อขายได้เลยโอเคแอดมินแค่นั้นตรงนี้แอดมินจะขอยกตัวอย่างกองทุนเปิดหมดเลยตรงนี้เมนูก็มีเปรียบเทียบของคุณสามารถกดเลือกเปรียบเทียบได้แต่ตอนนี้แอดมินจะขอยกตัวอย่างให้ไปที่มีค้นหา แอดมินจะยกตัวอย่างของหลักทรัพย์บัวหลวงเราแอดมินแต่ตรงนี้ท่านสามารถดูได้เลยแอดมินนี่กดค้นหากองทุนพริกมาจะหน้าตาแบบนี้และมีคัดเลือกตรงหัวข้อฟัน Company บริษัทจัดการกองทุนมีเขาก็จะมีบริษัทจัดการกองทุนมากมายให้เลือกตัวอย่างนี้แอดมินขอเลือกกองทุนรวมบัวหลวงแล้วนี่เราก็จะสามารถรู้กองทุนทั้งหมดของบัวหลวงได้เลยแล้วก็เลื่อนลงมาตั้งกองทุนเลื่อนลงมาตรงคำว่า Search แอดมินกด Quick Search รอสักครู่แอดมิน ok ที่แอดมินเลือกตะกี้หลักการง่ายๆเหมือนเดิมแนำดู 5 ดาวเป็นหลัก 5 ดาวก่อนแล้วก็ถ้าเกิดว่าเขาไม่จัดอันดับมามีทั้งหน้าทั้ง 4 ดาวเราอยากดูดาวเป็นหลักเลือก 5 ดาวแล้วก็คลิกตรงนี้หัวข้อ morning Star Rating of คลิก 1 ครั้งจะเป็นการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยก็คือ 5 ดาวขึ้นไปเห็นไหมตรงนี้ก็จะเลี้ยงระดับ 5 ดาวเป็นตั้งๆมาให้เราเลยถ้าดาวน์ไล่ลงมา 4 ดาว 3 หลักตรงนี้แอดมินจะยกตัวอย่างดู 5 ดาวเป็นหลักแอดมินเพราะกอง 5 ดาวก็ถือว่าเป็นเกาะที่มีโฟร์แมนที่ดีมากแอดมินยกตัวอย่างนี้ละกันแอดมินบัวหลวงทศพลก็อยากรู้รายละเอียดคลิกเข้าไปได้เลยคลิกซ้ายเข้าไปโอเคตอนนี้ก็จะเป็นข้อมูลบัวหลวงทศพลพลกันนิดนึงเราดูอะไรวิธีเลือกลงทุนแบบขาวๆหลักๆซึ่งผลตอบแทน 2 ดูนโยบายการลงทุนให้ดูหน่อยว่าเขาลงทุนในหุ้นตัวไหนตอนนั้นซึ่งจำนวนหุ้นของคุณแล้วก็การเลือกหุ้นของกองทุนจะเลือกโดยผู้บริหารกองทุนซึ่งเขาสามารถมีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นได้รับแล้วก็สามารถขอดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้แล้วก็ดูขั้นต่ำว่าเริ่มต้นเท่าไหร่ที่คอยมาดู Performance กันก่อนก็คือผลตอบแทนย้อนหลังนี้หน้าตามมาแอดมินเลย overview เป็นการดูภาพรวมเราก็ดูได้ตรงนี้ไว้ที่นี่เหมือนเดิมคือผลตอบแทนปีนี้ปีนี้ก็คือ 2560 ยังไม่ถึงปีแอดมินผลตอบแทนของกองทุนบัวหลวงทศพล - 1.8 9 เปอร์เซ็นต์อันนี้ก็คือ - 6002 นี้คือเทียบกับตลาดหุ้นแอดมินเทียบกับตลาดหุ้นลบเยอะกว่าตลาดไป 60 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณสำหรับปีนี้แต่ก็ยังไม่ถึงปีเพราะนี่คือเดือนเมษายนประมาณ 4 เดือนเท่านั้นก็ต้องรอดูผลประกอบการต่อไปมาดูย้อนหลัง 3 ปีกองทุนบัวหลวงทศพลให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปีเนี่ยเฉลี่ยปีละประมาณ 9.46 2 เปอร์เซ็นต์มากกว่าตลาดที่เฉลี่ยอยู่ที่ 7.5 เปอร์เซ็นต์ย้อนหลัง 10 ปีบ้าน 10 ปี

ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 15.1 4% แอดมินอันนี้เป็นภาพรวมสำหรับคนตอบแทนไม่ค่อยได้ต้องการข้อที่ 2 ดูว่านโยบายการลงทุนบัวหลวงทศพลนี้หรือกองทุนนี้ไงเขามีนโยบายการลงทุนอย่างไรนี่เลยพี่เบนซ์ object ที่เน้นการลงทุนระยะยาวและปานกลางในตราสารแห่งทุนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยผู้จัดการของคุณคาดหวังว่าให้ผลตอบแทนสูงสุด 10 อันดับแรกก็คือตามชื่อเลยเป็นที่มาของชื่อทศพลนั้นเองก็คือหุ้นสิบตัวที่ผู้จัดการกองทุน จะให้ผลตอบแทนได้สูงสุดโดยที่ถือหุ้นเนี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนโอเคแล้วก็ตรงนี้ก็สามารถดูข้อมูลนโยบายการลงทุนของกองทุนได้แล้วข้อที่ 3 ถือหุ้นตัวไหนบ้างลงมาเลยในหน้า overview เหมือนกันแอดมินก็คือหุ้น 5 ตัวแรกที่กองทุนนี้กองทุนทศพลนี้คือมากที่สุดนี่เป็นชื่อภาษาอังกฤษทั้งหมดถ้าเกิดว่านักลงทุนงงไม่เป็นไรกูช่วยได้หรือว่า Google ช่วยได้แอดมิน Copy แอดมินกับพี่ชื่อไปเลยอยากรู้ว่าเขาถือหุ้นอะไรกับพี่ชื่อแล้วก็เสิร์ชเข้าไปใน Google ก็คือเขาถือหุ้นตัว E A แอดมินถ้านักลงทุนเล่นหุ้นก็จะพอจะทราบสำหรับตัวเองอยู่ว่าเป็นหุ้นเกี่ยวกับพลังงานแอดมินทำงานไฟฟ้าก็สามารถซื้อได้แอดมินส่วนต่างๆที่สนใจตัวที่ 3 ที่เขาถือ Bangkok dusit medical service ก็คือ EMS หรือลงทะเบียนกรุงเทพฯที่กองทุนหรืออยู่ในสัดส่วน 9 เปอร์เซ็นต์ตรงนี้ก็สามารถดูสัดส่วนได้เรามาถึงดูคอมเม้นไปแล้วดูว่าถือหุ้นตัวไหนดูต่อไปก็คือขั้นต่ำขั้นต่ำของเปิดกองทุนนี้ไปดูว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ขั้นต่ำนี่ต้องเที่ยวขั้นต่ำของการเปิดกองทุนบัวหลวงทศพลคือ 500 บาทแล้วก็ ก็คือการเติมก็คือต้องเติมขั้นต่ำครั้งละ 500 เหมือนกันก็คือใช้จำนวน 500 เป็นขั้นต่ำเปิดกองทุนนี้เลย pns ก็คือจะเป็นรายละเอียดยิบย่อยเป็นค่าธรรมเนียมต่างๆตรงนี้ก็สามารถเลือกดูได้เลยรวมถึงอ่ะถ้าเกิดนักลงทุนไปกดดูที่ overview ศึกษาที่ overview ตรงนี้เป็นภาพรวมตลาดอยากทราบข้อมูลอะไรเพิ่มเติมตรงนี้แอดมินแนำเพิ่มเติมก็คือนี่ดูเด่นห้าดาวเป็นหลักขอบคุณที่เราเลือกเรียนทั้งทีก็แนำเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีให้กับนักลงทุนที่สนใจของแอดมินก็คือกองทุน 5 ดาวแล้วก็ต่อไปเกรด a v นี่มูลค่าหน่วยลงทุนของบัวหลวงทศพลวันที่ 11 เดือนเมษายน 2560 แอดมินมูลค่า nav อยู่ที่หน่วยละ 44.7 บาทถ้าซื้อก็คือราคาหน่วยละ 14.7 บาทเลยถ้าเกิดว่าราคามีการขยับตัวขึ้นนักลงทุนก็ได้กำไรนี่ก็จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ใช้ได้จริงในการเลือกกองทุนดีๆสักกล่องให้สร้างผลตอบแทนให้กับตัวท่านแอดมินแล้วก็ยังมีเมนูอื่นในเว็บมอนิ่งที่ท่านสามารถคลิกดูได้เลยเป็นภาษาไทยอยู่แล้วสามารถกดเล่นในการค้นหากองทุนเทียบกองทุนก็คลิกได้เลยหรือจะดู portfolio แอดมินก็ทำได้ทั้งนั้นตรงนี้โอเคแอดมินสำหรับวันนี้ก็นี่สำหรับตัวทศพลปี 2016 หน่อยเทียบเป็นไตรมาสให้ผลตอบแทนไตรมาสแรก 1% กว่าๆแต่หน้าที่ 30 เปอร์เซ็นต์หาตัวนี้ก็สามารถดูได้เลย



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้