ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กองทุน SSF คืออะไร

กองทุน SSF คืออะไรมาอ่านกัน

กองทุน SSF คืออะไรมาอ่านกัน

ขายแล้วเป็นกองทุน SF SF x ก็เป็นกองทุนที่มีผลเกี่ยวกับภาษีเหมือนกันเดี๋ยววันนี้เรามารู้รายละเอียดกันได้ว่ามันคืออะไรแตกต่างจากตัวเดิมยังไงแล้วเราสามารถลงทุนกองทุนไหนได้บ้างตอนนี้มันมีการเปิดขายมาประมาณสัก 20-30 ตัวอยู่ก็เดี๋ยวเรามาคุยกันโอเคขอเริ่มต้นอย่างนี้ก่อนผมกลัวว่าหลายๆคนจะไม่เข้าใจว่าตัวเองแท้ๆเนี่ยมันคืออะไรก็เลยขออนุญาตที่จะอธิบายเกี่ยวกับความหมายของมันก่อนแล้วมันจะตั้งมาทำไมอะไรยังไง ok กองทุน SMS หรือว่ากองทุนรวมเพื่อการออม Super Saving fund ชื่อเต็มของมันเป็นกองทุนที่ให้สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวกับทางภาษีเวลาโลกมีรายได้เข้ามาเรายื่นไปเนี่ยรายได้ส่วนบุคคลก็ตามมันก็จะมีส่วนที่เราสามารถลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีได้ซึ่งตัวนี้มาแทน ltf เราเคยลงทุน ltf ไว้ตอนนี้เราไม่สามารถที่จะลงทุนเพิ่มได้แล้วปีที่แล้วขายเป็นปีสุดท้ายตอนนี้เราสามารถเปลี่ยนเป็นเน็ตได้ไหมใครคืออยู่แล้วก็ต้องรอเวลาเนาะเพราะว่าแบบเก่าไม่ต้องถึงคลอง 7 ปีปฏิทินแล้วถึงจะเริ่มขายทิ้งได้เลยแต่ก็ผมชื่ออะไรว่าวันนี้เดือนเมษายนปี 63 ที่ผมพูดถึงอยู่เนี่ยใครลงทุน ltf 7 ปีเนี่ยดีไม่ดีพอยังแดงอยู่เลยเพราะว่าเราเป็นช่วงขาลงช่วงนี้ก็ได้รับผลกระทบเยอะหน่อยเพราะฉะนั้นเนี่ยไม่เป็นไรเราถือกันไปยาวๆแม้ว่าจะซื้อ ltf ไม่ได้ตอนนี้ก็มีให้มาซื้อ SF แทนเดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดกันว่าเราสามารถซื้อลงทุนอะไรกันได้บ้างเนี่ยมีสิทธิ์ในการนำไปลดหย่อนภาษีคือตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไปนี่แหละก็คือปีนี้ 63 ก็เริ่มลดหย่อนได้เลยไม่สามารถเอามาลดหย่อนได้แล้วที่นี่โดยจุดประสงค์ที่เขาจัดตั้งมา ก็คือเพื่อมาส่งเสริมการออมระยะยาวเหมือนเป๊ะเลยและปรับปรุงให้เหมาะสมมาคืนจริงๆ ltf เงื่อนไขคนข้างเยอะแล้วก็บีบให้การลงทุนอย่างมันลงทุนในสินทรัพย์ได้น้อยมันทำให้บางคนมองว่ามันมันบีบเราเกินไปในการให้ลงหุ้นไทยเยอะมากเลยอยากจะลงตัวอื่นบ้างไหมเพราะฉันก็จะออกมาช่วยตอบโจทย์ตรงนี้อธิบายเพิ่มเติมนิดนึงว่ามันแตกต่างกันอย่างไรระหว่างเดิมมันมีอยู่ 3 เรื่องก็คือเรื่องของจำนวนเงินระยะเวลาแล้วก็สินทรัพย์ที่เราลงทุนได้เรื่องแรกของจำนวนจริงจำนวนเงินของการลงทุนก็มีความแตกต่างไหมมันก็จะมีใครเพิ่มมากขึ้นก็คือว่าจำนวนเงินที่เราลงทุนเพื่อที่จะไปลดหย่อนได้มีการปรับนิดนึงเนื่องจากว่าคนที่มีรายได้ไม่สูงมากเนี่ยตอนนี้เราสามารถที่จะลงทุนได้เยอะขึ้นส่วนใครที่มีรายได้สูงอยู่แล้ว เขามาส่งกับผมเนี่ยหมายถึงว่าอาจจะจ่ายภาษีในเรทสัก 30 35 ขึ้นไปอาจจะเสียผลประโยชน์ถ้าเทียบกับ ltf เพราะมันจะลดน้อยลงแต่ถ้าคนที่ 5 10 15 20 25 เนี่ยผมบอกเลยว่ามันจะเพิ่มประสิทธิภาพให้เราลดหย่อนได้มากขึ้นคะตอนนี้ก็ถือว่าค่อนข้างดีเพราะว่าคนที่เป็นกลุ่มที่อยู่ในพื้นฐานภาษีเนี่ย 5-20 เนี่ยค่อนข้างเยอะถ้าเทียบกับ 25 30 35 เพราะฉะนั้นเนี่ยก็ตรงนี้มาช่วยเราให้เราสามารถลงทุนได้มากขึ้นมาลดหย่อนได้มากขึ้นและส่วนที่สองคือระยะเวลาอาจจะต้องถือครอง 7 ปีปฏิทินนั่นหมายความว่าถ้าเราซื้อเดือนธันวาคมผ่านไปแค่สมมุติเราซื้อวันที่ 20 ธันวาคมก็ได้ผ่านไปแค่ 11 วันพอพ้นวันที่ 31 ธันวาคมมันก็นับเป็น 2 ปีแล้วเพราะมันคือปีก่อนปีธันวาคมกับปี 21 มกราคมแล้วก็ไปส่งพี่แล้วใช่ไหมจริงๆมันก็

ถือว่าประมาณสัก 5 ปี เอาพูดกันง่ายๆก็ไม่เกิน 7 ปีปฏิทินแต่ถ้านับระยะเวลา 5 ปีก็สามารถทำได้หรือจะเปลี่ยนมาแล้วเนี่ยต้องถือ 10 ปีวันชนวันนั้นหมายความว่าซื้อวันที่ 1 เมษายนจะไปขายได้ทีก็คือ 1 เมษายนถัดไปอีก 10 ปีไม่สามารถที่จะไปขายต้นปีแบบมกราคมได้แล้วก็ทำให้มันเกิดตรงนี้ว่างต้องลงทุนแบบว่าวันชนวันนี้จริงๆ 365วันคูณ 10 ปีเข้าไปก็เป็นความแตกต่างเรื่องระยะเวลาอีกส่วนหนึ่งก็คือเรื่องของสินทรัพย์บอกไว้เลยว่าจะต้องลงทุนในหุ้นไทยเท่านั้นมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์นั่นเป็นข้อจำกัดทำให้แบตเหลือแค่จะไปลงตราสารหนี้ลงตัวกองทุนโครงสร้างพื้นฐานสังหาริมทรัพย์หรือพันธบัตรอะไรพวกนี้ได้แค่ประมาณซัก 35 เปอร์เซ็นต์น่าจะไม่ยืดหยุ่นเท่าไหร่ตรงนี้ก็เลยมาปรับปรุงว่า SF set50 วิ่งทางไหนไปซ้อมวิ่งทางไหนเราขอวิ่งตามข่าวนักข่าวคนนี้ก็จะเป็นแบบนี้อันนึงที่ใหม่สำหรับเราว่า ltf ไม่เคยมีก็คือพวกกองทุนที่เป็นแบบฝึกหัดจัดการแบบโลเคชั่นไหมๆๆคือมีการจัดสรรถอดแบบเราสามารถที่จะมาส่งพอร์ตได้ไหมไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์พวกกะหรี่ต่างๆหรือโครงสร้างพื้นฐานก็ได้จะไปลงพวกกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยก็ได้ไม่ว่าจะเป็นคมนาคมเป็นน้ำเป็นไฟฟ้าเป็นอะไรก็ได้มาจากผ่อนได้หมดเลยตราสารหนี้พันธบัตรเงินฝากสามารถจัดพอร์ตอิสระได้เลยอันนี้ก็ถ้าเกิดใครเคยลงทุนใน rmf อยู่แล้วเนี่ยก็จะคุ้นเคยกันดีว่ามันมีแบบเป็นเวอร์ชั่นด้วยแต่ใครที่เคยลงทุน ltf อันนี้ก็อาจจะใหม่นิดนึงจากรูปที่เห็นเนี่ยเพราะเห็นว่ามีหลายๆมันเริ่มออกมาแล้วก็รวมกันก็เยอะพอสมควรแล้วก็ xxnx ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 13 กองทุนแล้วก็ธรรมดาก็จะประมาณนึงเราสามารถลงทุนได้ที่ผมเคยทำสรุปคร่าวๆมาให้ฟังว่าในสังเกตมันลงทุนอะไรกันบ้างเพื่อที่เราจะได้ไปศึกษากันต่อคะมันจะได้ช่วยให้เราได้เร็วขึ้นอันแรกเลยตัว Active ไม่ได้ใช่ไหมแกนแรกเลยเนี่ยหลักๆแล้วเนี่ยมันเป็นการที่ต้องลงทุนในหุ้น 65 เปอร์เซ็นต์ก็จะเจอว่าผมไปลองไล่ดูทั้งหมดแล้วจะเจอว่าการลงทุนในหุ้นไทยเนี่ยจะอยู่ที่สวนมาสัก 70-80 เปอร์เซ็นต์ก็คือมาตรา 65 เปอร์เซ็นต์นั่นแหละราคาก็จะประมาณ 70-80 โดยที่ไปลงทุนในกลุ่มที่เป็นหุ้น set50 ก็คือหุ้นใหญ่หรือบางอันก็มีส่วนผสมเข้าไปด้วยหรือบางอันมี Mai ด้วยตลาด Mai ก็คือมิตรว่าเป็นพวกตระกูลที่เล็กลงมาหน่อยก็เครียดมันจะมีหุ้นไทยหุ้นไทยประมาณ 7 แล้วก็อีก 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์จะเป็นพวกศิลปะๆไม่ว่าจะเป็น infrastructure fund ก็เป็นพวกโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของบ้านเราไหมเสาร์ 5 gcg ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟเป็นอาคารให้เช่าพาณิชย์ออฟฟิศอะไรต่างๆก็จะเป็นพวกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แล้วก็มีด้วยมีด้วยมีเงินฝากด้วยก็ถ้าเกิดเราคุ้นเคยอยู่แล้วกองทุนรวมเปิดทั่วไปเนี่ยหรือว่า ltf ส่วนใหญ่จะลงแบบ Active อยู่แล้วก็จะเป็นแบบนี้เหมือนเดิมที่ 2 คือแก้แพ้ 10 เม็ดแบบนี้ก็คือตรงไปตรงมามากว่าปัจจุบันเนี่ยเป็นกองทุนรวมที่เป็นแบบดัชนีแล้วก็เท่าที่เห็นเนี่ยแม่จะเห็นว่าของ physical เองเป็นเซต 50 บาทตัวของ kfm ก็จะเป็นของเสร็จเรียบร้อย B เป็นเซตที่เป็นเซตรวมแล้วก็ภัทรก็เป็นเซต 50  เป็นกองทุนรวมทั่วไปในลงทุนแบบรัชนีตอนนี้ปัจจุบันเรามีอยู่ 3 แบบเลย set50 700 โดยที่สัดส่วนการลงทุนมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้วโดยที่บางกอกเขาก็อาจจะไม่ได้ลงทุนหุ้นทั้ง 50 ตัว 100 ตัวตัวมาแต่ว่าสัดส่วนการลงทุนมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์พอดีของที่เราพูดกันอยู่เรื่อยๆก็คือเราไม่ต้องไปหวัง

พึ่งผู้จัดการกองทุนมากว่าจะพยายามทำให้ผลตอบแทนมากกว่าจะชี้วัดหรือเปล่าก็คือให้มันวิ่งตามใช้ไปเลยแล้วก็อีกข้อนึงก็คือค่าธรรมเนียมมันจะถูกมากถ้าเทียบกับ Active ไหมเนี่ยนี่ก็เป็นข้อเดียวซึ่งการลงทุนน่ะจริงๆว่ามันคล้ายกันมากคะเพราะว่าบ้านเราก็จะมีไม่กี่ตัวที่มันสามารถตลาดได้จริงๆเพราะฉะนั้นเนี่ยทั้งๆที่ไม่ใช่ไหมเนี่ยแล้วลงทุนบังคับให้ลงทุนหุ้นไทยเยอะเนี่ยออกมาพับหน้าตาคล้ายๆกันเลยอันนี้ก็ได้ประโยชน์ในเรื่องของค่าธรรมเนียมจะถูกกว่านั้นเอง สุดท้ายที่ 31 โลเคชั่นไหมปัจจุบันเนี่ยมีอยู่ 3 กล่องแล้วก็ mps ของ mfc จะเห็นได้ว่า 30 ฟองเยอะถ้าใครคุณตามันเคยมีอยู่แล้วซึ่งมันเป็นการลงทุนที่มีทั้งหุ้นไทยนครินทร์ปลาซัคเกอร์ Property คือพูดง่ายๆคืออาเซียนโลเคชั่นเซตรวมทุกอย่างโดยที่ส่วนใหญ่เท่าที่ผมดูๆมาจะเน้นไปที่พวกอสังหาริมทรัพย์ก่อนมากกว่าหุ้นอีกแล้วก็มีหุ้นประจำคอยหน่อยแล้วที่คุณผมที่โรงเรียนส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไหมหรือว่าวัสดุก่อสร้างอะไรก็ตามที่มันเกี่ยวอะไรกับหาแล้วก็มีพวกตราสารหนี้พันธบัตรเงินฝากอะไรนิดหน่อยอันนี้เป็นการที่ 3 ฉบับโลเคชั่นให้ลองพูดง่ายๆว่าถ้าใครเคยลงทุนกองทุนเปิดที่เป็นหุ้นอยู่แล้วอาจจะเป็นผู้กองทุนดัชนี

กองทุน SSF คืออะไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้