ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กองทุนรวมดียังไง

ซื้อกองทุนรวมดีอย่างไร

ซื้อกองทุนรวมดีอย่างไร


ซื้อกองทุนน่ะไม่มีวันรวยหรอกเพราะฉะนั้นน่ะอย่าไปซื้อกองทุนเลยจริงหรือเปล่าแอดมินอันนี้น่าสนใจนะตอนแรกแอดก็คิดว่าเธอจะตอบยังไงดีนะหรือว่าจะอธิบายยังไงให้มันโอเคดีแต่คิดไปคิดมานะมันมีเหตุผลหรือมีทฤษฎีทางการเงินรองรับนะแอดเลยมาทำนี้เพื่อบอกเขาเป็นผู้ใช้เว็บนะแล้วมาคุยกับแฟนก่อนนะคำว่ารวยเนี่ยแอดว่าเป็นคำที่ไม่ค่อยมีความหมายกับแอดนะเดี๋ยวเรามาคุยกันดีกว่าว่าไอ้คำว่ารวยมันคืออะไรสำหรับแอดนะคำว่ารวยนะมันคือการเปรียบเยบกับผู้ใช้เว็บที่รวยเออมันคืออะไรที่รวยที่มีเงินเยอะงานเยอะกว่าคนอื่นนะหรือว่าแอดด้วยแล้วก็บอกว่าแอดเปรียบเยบกับเป้าหมายของแอดเองเพราะฉะนั้นเนี่ยถ้าเขาว่าความรวยเนี่ยมันคือการเปรียบเยบเนี่ยแอดรู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีความหมายไม่ค่อยมีนัยยะนะเป็นคำว่ารวยแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันบางคนบอกมี 10 ล้านแอดรวยแล้วบางคนบอกมีร้อยล้านยังไม่พอมีร้อยล้านแค่พอกินต้องเป็นพันล้านถึงเรียกว่ารวยคำว่ารวยของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีกมะนะเนี่ยแอดว่าการเอาความรวยเนี่ยมาเป็นเป้าหมายในการลงทุนแอดว่าอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นะเดี๋ยวเรามาคุยกันดีกว่าคันแรกเลยเนี่ยกองทุนทำไมเนี่ยคนบอกว่าซื้อกองทุนแล้วเนี่ยไม่รวยถ้าถามความคิดแอดนะแอดกำลังคิดว่าถ้าสมมุติว่ากูไม่รวยอย่างแรกเลย 1 คือมีค่าธรรมเนียมในการจัดการทุกปีนะเรื่องกล้องหายที่ผู้บริหารกองทุนหรือผู้จัดการกองทุนต้องคิดเยอะต้องวางแผนต้องเปลี่ยนแปลงหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์เนี่ยภายในกองทุนเนี่ยตามแนวโน้มหรือตามปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงหรือที่เรียกว่า Active ตามนี้นะก็ทำให้ค่าดำเนินการกองทุนสูงกว่าสองพันสองพันก็มีนะหรือบ้านของคุณเนี่ยเขา

เรียกว่าเป็น Future fund คืออะไรคือจริงแล้วเนี่ยมันมีกองทุนที่อยู่ระดับโลกเนี่ยของมึงอยู่แล้วประเทศไทยก็มีกองทุนเล็กอีกอันนึงอ่ะที่เปิดมาเพื่อขายหน่วยลงทุนเนี่ยเอาเงินจากคนไทยเนี่ยไปซื้อกองทุนใหญ่ก็คือเขากินกันสองต่อสองก็คือคุณต้องเสียค่าธรรมเนียมในการบริหารซื้อนะแล้วก็จะเข้าในการบริหารกองทุนทำให้ค่าธรรมเนียมเนี่ยมันทำให้ผลตอบแทนลดลงส่งผลกระทบถึงความมั่งคั่งของเราพยายามทุกอย่างที่ 2 เนี่ยถึงน่าสนใจคือคนสังเกตดูว่ากองทุนส่วนใหญ่ไม่แค่เฉพาะในประเทศไทยนะทั้งโลกเลยนะส่วนใหญ่เนี่ยจะการกระจายตัวของหลักทรัพย์ข้างจะสูงหมายความว่าอย่างไรมีการกระจายตัวของหลักทรัพย์เมื่อไหร่จะสูงลงทุนหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์หลายชนิดที่พูดเนี่ย 50 ตัว 25 ตัวหรืออย่างน้อยก็เช็ดตัวบ้านกองทุนเพื่อลูกนะลงทุนหลักทรัพย์ 50 ตัวเดี๋ยวก่อนเดี๋ยวก่อนแอดจำได้คุณแอดมินบอกให้ซื้อกองทุนเพราะมันกระจายการลงทุนไม่ใช่เหรอความเสียหายจะได้ไม่ใช่เหรอใช่รับเป็นผู้ใช้เว็บแต่ผู้ใช้เว็บอย่าลืมนะการกระจายการลงทุนเนี่ยสิ่งที่เราได้มาคือความเสี่ยงที่รถแลกกับผลตอบแทนที่อาจจะอยู่ค่าเฉลี่ยด้วยซ้ำนะเพราะถามว่าทำไมล่ะเอาง่ายนะผู้ใช้เว็บลองนึกถึงปี 2008 ว่าแอดอยู่ตรงนั้นพอดีแอดเคยเห็นเนี่ยเซเว่นอีเลฟเว่นบอกตรงตอนนั้นน่ะ 17 บาทเลยนะที่เป็นจุดต่ำสุดณตอนนี้ 80 บาทที่แอดเคยเห็นนะและ 80 บาทให้ผู้ใช้เว็บเห็นเนี่ยยังไม่แตกพาร์เลยถ้าแตกภายในราคาคูณ 2 นั่นหมายความว่าอย่างไรและหมายความว่าเสร็จเนี่ยขึ้นมาจาก 400 จุดเนี่ย 300 กว่า 400 จุดขึ้นมา 1,700 บาทเพิ่งจะ 3 เท่าสีเทากว่าเองแต่หุ้น cpall ผู้ใช้เว็บลงในหุ้น cpall อย่างเดียวเลยนะผู้ใช้เว็บได้กำไร 20 กว่าเท่าเลยนะยังไม่รวมปันผลด้วยนะผู้ใช้เว็บสิ่งที่การกระจายการลงทุนให้ไม่ได้แอดฟังดูแล้วก็ไม่น่าซื้อนะแต่ผู้ใช้เว็บอย่างที่แอดบอกเขาว่าการที่ไม่ค่อยจะลงทุนหุ้นรายตัวนะฉันไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางการลงทุนอย่างดีเลยสักครั้งเลยนะเพราะว่าไม่ใช่นะเนี่ยจะเสี่ยงมากเลยนะต่อมากองทุนเนี่ยแอดดูแล้วเดี๋ยวแอดไปขายเลยดีกว่าแอดไม่เคยกองทุนแล้วกองทุนก็เสี่ยงอ่ะก็ขาดทุนเหมือนกันแต่ผู้ใช้เว็บต้องเข้าใจกันนะว่ากองทุนไม่ใช่ไม่มีข้อดีนะกองทุนไม่ค่อยดีเหมือนกันนะก็คืออย่างแรกเลย 1 การกระจายการ มาช่วยเรื่องซึมซับได้แล้วทำให้ผู้ใช้เว็บสามารถลดความเสี่ยงได้นะจะได้รับผลตอบแทนอาจจะน้อยหน่อยนะแต่ถ้าผู้ใช้เว็บเลือกเวลาในการโอนที่ดินขุนแผนเป็นผู้ใช้เว็บก็ไปโรงเรียนภาษานี่นะขอบคุณทุกคำพูดเนี่ยไม่ได้ผลตอบแทนก็ได้ในระดับนึงนะและความเสี่ยงลดลงด้วยที่ 2 คืออะไรบางเนี่ยเรามีเงินน้อยเราไม่ได้มีเงินหลักหมื่นหลักแสนหลักล้านคนอื่นไหม

เรามีเงินหลักพันแต่ถ้าเราไปซื้อหุ้น 10 20 ตัวเนี่ยมันซื้อไม่ไหวหรือหุ้นบางตัวที่เขาว่าดีมากแต่มันแพงเราก็ซื้อไม่ไหวเพราะฉะนั้นเนี่ยเราก็สามารถเอาเงินเนี่ยซื้อได้ยกตัวอย่างเช่นอะไรทองคำก็ได้ถ้าเป็นผู้ใช้เว็บซื้อทองคํา 50 สตางค์ร 9 พันกว่าบาทและผู้ใช้เว็บเดือนละพันเนี่ยไม่สามารถซื้อกองทุนทองคำได้คนนี่ไงกองทุนที่มีการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงหรือแบบโฟกัสของทองคำของน้ำมันงาอนุทินอย่างนี้ก็ใช้ของคุณเนี่ยสามารถทำให้รวยด้วยสิอันนี้จริงว่ามีการลงทุนแบบโฟกัสก็มีนายกองทุนน้ำมันทองคำเนี่ยจะลงทุนในสินทรัพย์ประเภทเดียวกันนะแต่ผู้ใช้เว็บต้องเข้าใจกันนะแอดขอถามผู้ใช้เว็บกับว่าถ้าผู้ใช้เว็บมีเงิน 5 ล้านบาทเนี่ยผู้ใช้เว็บจะกล้าซื้อกองทุนรวมทั้งหมดเลยนะส่วนใหญ่ก็จะไม่สนใจคนที่ลงทุนในกองทุนเป็นหลักนะไม่ลงทุนเองก็คือจะไม่มีความรู้ในการประเมินมูลค่าสินทรัพย์หลายตัวอาจจะมีความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์มหภาครู้ว่าสินทรัพย์ไหนเนี่ยน่าลงทุนนั่นแหละแต่เขาจะหักองค์ความรู้สึกบางอย่างในการประเมินมูลค่าและเป็นอะไรเนี่ยแอดก็จะบอกว่าแนวโน้มคนที่ลงทุนในกองทุนส่วนใหญ่เนี่ยจะมีแนวโน้มในการกระจายความเสี่ยงอยู่แล้วเพราะฉะนั้นการลงทุนในกองทุนก็จะเหมาะสมกับเขาอยู่แล้วนั่นเองนะผู้ใช้เว็บเขาก็บอกเองอ่ะไม่ลงทุนในกองทุนเลยเหรอแอดลงนะก็อย่างที่บอกเขาว่าธนบัตรรัฐบาลบางอย่างเนี่ยมันมีค่า 3 ล้าน 5 ล้านแอดก็ซื้อไม่ไหวแล้วแอดต้องไปซื้อกองทุนแทนและบางอย่างเนี่ยมันกำลังจะมานะหรือเวียดนามกำลังจะมานะบางเนี่ยประเทศเหล่านี้ตัวแอดเองก็ไม่มีความรู้สึกว่าการที่ไปซื้อเรื่องพูดเนี่ยก็ไม่ไหวว่ะพูดมันก็เยอะเหลือเกินเพราะฉะนั้นการซื้อ ITF ทั้งประเทศก็คือกองทุนประเภทนึงนะซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นะก็เป็นประโยชน์เหมือนกันถามว่ามันจะมีการกระจายของแสงไหมมันก็มีเพราะฉะนั้นเนี่ยกองทุนเนี่ยไม่ได้มีแค่แสนเดียวถ้ามันมีข้อดีด้วยงั้นเราคุยกันตรงเลยคุณลงทุนในกองทุนไหมแอดไม่ลงทุนในกองทุนเขามีบ้างไหมมีบ้างแต่ส่วนใหญ่จะไม่และอีกอย่างก็คือตัวแอดเองอ่ะถามถ้าถามแอดนะแอดเป็นพวกลงทุนหลักทรัพย์คืออะไรการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงเน็ต 100 บาทนะแอดก็จะพูดเลย 1 ล้านบาทแต่ว่าแอดไม่บอกว่าแอดอาจจะลงหุ้น 5 ตัวแต่ดีที่สุดในแต่ละอุตสาหกรรมคำว่าดีที่สุดโทรมาแล้วโทรมาหาเขาไม่ดีที่สุดแต่ว่ามีหนึ่งเดียวและแอดกระจายการลงทุนกระจายความเสี่ยงแอดเลยซื้อในหลายอุตสาหกรรมแอดก็อยากจะเอามา 2 ตัวนะสักอันนี้เลขท้าย 2 ตัวนะเพื่อกระจายความเสี่ยงแต่ส่วนใหญ่แล้วแอดจะพยายามไม่ถือหุ้นเกิน 5 ถึง 7 ตัวนะเผื่อแอดได้ผลตอบแทนสูงจะถามว่าคุณคิดอย่างนี้ก็น่าสนสิถ้ารวยนะแต่ถ้าขาดทุนก็ขาดทุนหนักเลยนะ

ถ้าแอดอยากคุยกับโฟกัสนะสิ่งที่แอดต้องมีคือความรู้ทางการลงทุนอย่างมากต้องขยันอ่านหนังสือต้องพยายามที่จะศึกษาติดตามข่าวสารวิเคราะห์งบการเงินให้ได้เพื่อประเมินมูลค่าให้ได้ถ้านายแอดไม่แน่ใจหรือไม่เป็นอย่างที่แอดคิดแอดขายทันซึ่งเราเนี่ยมันก็ต้องแลกมาคำว่าคุณจะได้ผลตอบแทนสูงนะความเสี่ยงต้องส่งด้วยและทำงานหนักไปด้วยนี่แหละผู้ใช้เว็บถามว่าไอ้ของคุณเนี่ยกูจะไม่ซื้อเลยเหรอแอดซื้อนะกองทุนต่างประเทศอย่างนี้แอดไม่เคยวิเคราะห์หุ้นพรุ่งนี้มาก่อนใช้เวลาการวิเคราะห์นานเพราะฉะนั้นก็น่าสนใจนะเขาจัดกลุ่มให้ก็แอดก็จะแบ่งเงินส่วนนั้นเหมือนกันนะแต่ส่วนใหญ่แอดก็พูดหลายตัวเช่นเดียวกันแอดบอกว่าแอดต้องคุยกับโฟกัสการลงทุนไม่มีเลยถูกไม่มีการคุยอะไรผิดนะถ้าซื้อขายหุ้นถือหุ้นก็เหมือนกันการขาดทุนจากการลงทุนก็เป็นเรื่องธรรมดาแล้วเราลงทุนไปทำไมล่ะคุณอะไรที่เราควรจะใช้เป็นเป้าในการลงทุนสิ่งที่แอดอยากให้ทุกคนเป็นเป้าในการลงทุนเนี่ยไม่ใช่ความร่ำรวยนะแต่เป็นจำนวนเงินที่ผู้ใช้เว็บจะต้องมีจริงเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวได้หรือเพื่อเกษียณได้เพื่อให้ บรรลุจุดประสงค์ทางด้านการเงินยกตัวอย่างเช่นอะไรถ้าแอดจะลงทุนอย่างแรกเลยแอดก็บอกว่าแอดต้องการเงินเท่าไหร่เพื่อไลน์เพื่อเกษียณต้องการเงินเท่าไหร่คำนวณออกมาเป็นตัวเลขอย่างแท้จริงที่ 2 คือเป็นตัวเลขแล้วเรามาดูว่าการลงทุนแบบไหนแบบไหนมีผลตอบแทนที่มากพอที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้พอนึกถึงเราไม่รู้ว่าความสามารถเรามีพอเพียงพอหรือไม่ที่จะเข้าใจที่จะลงทุนในสินทรัพย์เหล่านั้นให้ได้กำไรเพราะเรามีความสามารถพอรักแล้วก็ต้องมาดูว่าเราจะเพิ่มความสามารถของเราอย่างไรให้ความเสี่ยงในการลงทุนลดลงโอกาสในการบรรลุเป้าหมายของการลงทุนเนี่ยมากยิ่งขึ้นหรือเสี่ยงน้อยที่สุดแอดไม่เคยอยากให้ผู้ใช้เว็บตั้งเป้าหมายที่รวยเลยนะอย่าให้ผู้ใช้เว็บตั้งเป้าหมายที่ผู้ใช้เว็บสามารถเลี้ยงดูครอบครัวตัวเองได้แล้วรู้ตัวเองได้ตอนแก่นี่คือเป้าหมายที่แท้จริงไม่ใช่ความรวยและสิ่งเหล่านี้แอดบอกนะเป็นกระบวนการที่ต้องทำซ้ำนะเวลาคนเราเติบโตขึ้นประจำอาจเปลี่ยนแปลงขึ้นความคิดเราเปลี่ยนไปใช้ในกระบวนการเหล่านี้ไม่ว่าการสำรวจตัวเองไม่ว่าการวิเคราะห์หุ้นติดตามหุ้นทุกอย่างต้องทำเหมือนกันนะนี่แหละเพราะฉะนั้นแอดก็จะบอกว่านะไม่มีการลงทุนกับ typhus ก็ไม่ได้แปลว่าดีที่สุดก็จะเสียก็ไม่แปลว่าดีที่สุดอย่างเช่นถ้าแอดได้แอดมีเงินอยู่ร้อยล้านแล้วแอดฝากธนาคารก็ได้อิ่มนอนหลับสบายใจด้วยยังไม่ลงนะอย่างน้อยก็ได้เดี๋ยวค่อยคุยก็ได้ไม่ต้องใส่ก็ได้ถ้าเป้าหมายของคุณเนี่ยในการลงทุนน่ะมันถึงแล้วแต่บางคนมันอยากจะรวยมีร้านอื่นอีก 100 ล้านคุณก็จำเป็นที่จะต้องมาโฟกัสในการลงทุนและผลตอบแทนสูงนั่นเองล่ะเพราะฉะนั้นแอดเน้นย้ำนะทุกคนควรจะลงทุนให้เหมาะกับตัวเองนะและอย่าลงทุนเกินขอบเขตความรู้ของตนเองนะอันนี้สำคัญมากเลยนะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้