ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การลงทุนในแบบ Warren Buffett

Warren Buffett ลงทุนอย่างไร

Warren Buffett ลงทุนอย่างไร



เศรษฐีที่รวยเป็นอันดับต้นๆของโลกตลอดเวลานะเคยขึ้นเป็นอันดับ 1 ตอนนี้อยู่ที่อันดับ 3 ของโลกมีทรัพย์สินรวมกันประมาณ 3 ล้านบาทนะเขาก็คือวอร์เรนบัฟเฟตต์นะเป็นปรมาจารย์แห่งนักลงทุนเป็นคนใจบุญที่บริจาคเงินสูงที่สุดของโลกเป็นอันดับที่ 2 นะแล้วก็เป็นเศรษฐีที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในธุรกิจที่แอดมินพูดมาทั้งหมดนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งนะที่เบิกชาร์เตอร์เวย์นะบริษัทซึ่ง olefins co ได้เข้าไปลงทุนบริษัทการลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งหนึ่งของโลกตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบจะว่างั้นก็ว่าได้นะธุรกิจประกันภัยธนาคารสายการบินรถไฟหรือว่าสินค้าอุปโภคบริโภคใกล้ๆตัวอย่างไรพวกโค้กหรือว่าแม้แต่ล่าสุดก็คือบริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลกอย่าง Apple บริษัทของวอร์เรนบัฟเฟตต์ก็เป็นซื้อหุ้นได้หมายความว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจอะไรอย่างที่เราใช้บริการกันอย่างมากมายเหตุผลที่

แอดมินอยากจะชวนคุยเรื่องของวอร์เรนบัฟเฟตต์ในวันนี้นะต้องบอกมันว่าเป็นคนที่แอดมินชอบมากชอบอ่านบทสัมภาษณ์แล้วก็ชอบดูสารคดีชีวิตเป็นคนแก่ที่ตลกมีเสน่ห์แล้วก็พูดอะไรก็คงตลอดเวลานะแต่ว่าก่อนหน้านี้แอดมินอาจจะไม่ค่อยได้เล่าถึงเขาเพราะว่าคิดว่ามีคนพูดถึงเขาเยอะมากแล้วก็มีหนังสือในมากกว่า 100 เล่มนะที่พูดถึงแนวคิดวิธีการลงทุนที่หลายคนคงรู้อยู่แล้วนะเรื่องแบบรูป investing ที่การลงทุนระยะยาวและการลงทุนเชิงคุณค่าแต่ว่าเหตุผลที่อยากมาเล่าให้อ่านในวันนี้ก็คือมี 2 อย่างอย่างที่ 1 แอดมินพึ่งได้ดูสารคดีล่าสุดของเขาเมื่อวานนี้เพิ่งดูนะแต่ว่าสารคดีนี้ออกฉายตอนปี 2017 นะสารคดีที่ชื่อ becoming Warren Buffett ได้เลยใน YouTube ดูฟรีกฎหมายแต่ว่าเพื่อความรู้คิดว่าคุณปู่คงไม่ว่าอะไรนะนะที่ 1 ได้ดูแล้วชอบมากสารคดีชิ้นนี้เนี่ยมันไม่ได้พูดถึงเรื่องการลงทุนไม่ได้พูดถึงเรื่องของวิธีการคิดในการทำธุรกิจอย่างเดียวเป็นส่วนน้อยเลยแอดมินบอกได้เลยเป็นส่วนน้อยส่วนที่พูดเยอะที่สุดคือครึ่งชีวิตและวิธีการใช้ชีวิตเรื่องความสัมพันธ์เรื่องวิธีคิดที่จะทำให้คุณมีความสุขบนโลกนี้ซึ่งแอดมินคิดว่าน่าสนใจนะแล้วที่ว่าเป็นมุมที่อาจจะมีคนพูดถึงไม่ค่อยเยอะกว่านี้เลยอยากจะมาพูดถึงเรื่องนี้อันที่ 2 บังเอิญไปเปิด market cap ของสหรัฐในที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็พบว่าระดับแรกของ Cotto ที่ 3 รถอะไรมากล่าสุดเพิ่งจะไปไม่นานๆนะสิ้นเดือนกันยายน 5 อันดับของบริษัทที่มีมูลค่าตามตลาดหุ้นสูงที่สุดในโลกนี้ทุกคนรู้กันอยู่แล้วก็คือ Apple นะอันดับที่ 2 คือ Amazon อันดับที่ 3 คือ Microsoft อันดับที่ 4 คืออัลฟาเบทก็คือ Google นะอันดับที่ 5 นะที่น่าสนใจก็คือเบิร์กไชร์แฮธาเวย์ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 5 แสง Facebook cerebral ท่ามกลางบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ล้อมรอบเต็มไปหมดเขากลายเป็นบริษัทเกี่ยวกับการลงทุนที่ขึ้นมานะแต่ตอนนี้คือเป็นไรมากที่ 3 แล้วจบปีนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก็เลยรู้สึกว่ายิ่งอยากเอามาพูดถึงตั้งชื่อเท่ๆว่าโดนบล็อกเฟสนะสอนในสิ่งที่เราควรลงทุนในวงเล็บนะที่ไม่รวมเงินแล้วก็เล่นหุ้นจะพูดเรื่องอื่นเป็น

สิ่งที่เราควรลงทุนมีอะไรบ้างลองไปอ่านกันดูนะ
ข้อที่ 1 เป็นสิ่งที่เขาพูดบ่อยที่สุดสิ่งที่คุณควรลงทุนมากที่สุดมีเพียง 2 อย่างหนึ่งลงทุนในชีวิตของคุณเองลงทุนในตัวคุณเองเพราะตัวคุณเองคือสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดในอันดับที่ 2 คือหาสิ่งที่คุณรักให้เจอให้คุณนั้นพร้อมจะตื่นนอนลุกจากเตียงเนี่ยอย่างตื่นเต้นในทุกๆเช้าเพื่อได้ทำในสิ่งที่คุณรักในสารคดี becoming Warren Buffett แอดมินคงไม่สบายเยอะนะเปิดฉากมาด้วยฉากนี้ที่แอดมินชอบมากนะเป็นฉากที่คุณปู่บอกเสร็จไปอยู่ในห้องของนักเรียนเล็กๆในโรงเรียนเล็กๆนะมีเด็กๆน่ารักเลยนั่งอยู่เต็มห้องนะคุณปู่บอกว่าคุณลองจินตนาการดูว่าคุณสามารถได้รถคันใหม่เป็นรถคันไหนก็ได้นะเลือกรถของคุณเองเลยจะเป็นรถแบบไหนก็ได้รู้แค่ไหนก็ได้สวยแค่ไหนก็ได้ราคาเท่าไหร่ก็ได้นะรถคันนี้น่าจะมาจอดอยู่หน้าบ้านคุณผูกโบว์ให้เลยอย่างสวยงามแต่รถคันนี้จะเป็นคันเดียวในชีวิตของคุณคุณต้องเลือกและดูแลมันให้ดีที่สุดคุณมีโอกาสเลือกรถแค่คันเดียวห้ามเปลี่ยนเราจบคุณปู่ เขาบอกว่าเรื่องนี้แอดมินแค่อยากจะเล่าให้อ่านว่าจริงๆแล้วรถในความหมายของพวกเราทุกๆคนก็คือร่างกายและจิตใจคุณมีแอสเซทเดียวในชีวิตที่สำคัญที่สุดก็คือชีวิตร่างกายและจิตใจของคุณคุณต้องดูแลมันให้ดีที่สุดในความหมายของบล็อกเฟสก็คือคุณต้องค้นหาสิ่งที่คุณรักให้เจอนี่เป็นสิ่งแรกที่เขาพูดเสมอไม่ว่าจะในเวทีไหนในการสัมภาษณ์กันใหม่นะค้นหา passion ของตัวเองให้เจอเหมือนกับออฟฟิศนะที่เขาค้นพบว่าเขาชอบเรื่องการลงทุนตั้งแต่เด็กๆเลยนะทำธุรกิจ 7 ขวบแล้วคงทราบนะซื้อของมา 5 เส้นแล้วก็แอบเอาไปขายในราคา 60 cm ทำธุรกิจกับเพื่อนๆมาตลอดนะ 10 ขวบเนี่ยเขาก็ได้นั่งทานข้าวกับสมาชิกของตลาดหุ้นนิวยอร์กแล้วนะแล้วก็ซื้อหุ้นตัวแรกตอนอายุ 11 ปีในราคาหุ้นละ 38 ดอลลาร์สหรัฐอายุ 16 ปีหุ้นมันก็ขึ้นไปเป็น 50,000 ดอลลาร์สหรัฐก็เหมือนได้เงินกลับมาประมาณ 1.7 ล้านบาทเป็นคนที่ชอบเรื่องตัวเลขมากชอบเรื่องเงินมากเพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในวันนี้นะแล้วก็พูดเสมอก็คือว่าเขารู้ว่าเขาชอบการลงทุนมีหลายคนไม่ชอบการลงทุนชอบเล่นหุ้นเพราะชอบเงินก็อยากจะได้เงินแต่ว่าเสร็จตรงกันข้ามเขาไม่ได้ชอบเงินนะแต่เขาชอบการลงทุนเขาชอบเล่นเกมนี้เขาชอบเล่นตัวเลขเขาบอกว่าทุกวันนี้ตลอด 5 60 ปีนี้ทำงานไหมเนี่ยก็เหมือนเขาเต้นรำไปทำงานมันจะทำงานมันเหมือนการที่คุณแบบออกไปเล่นมากกว่าวิธีการหนึ่งที่เขาแนะนำว่าถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณชอบอะไรหรืออะไรที่เป็นสิ่งที่คุณรักนะลองให้คุณถามตัวเองคำถามนี้นะว่าให้คุณเลือกงานได้งานเดียวแม้ว่าคุณจะรวยล้นฟ้าแต่คุณก็จะเลือกงานนี้คุณจะทำงานงานนี้นะคำตอบของคำถามนี้มันจะเป็นงานที่คุณรักได้นะเขาบอกว่าคุณจะมีปัญหาแน่ถ้าเกิดคุณคิดว่าการที่คุณหาเงินได้มากกว่าเดิมในงานที่คุณไม่ค่อยรักแม่นะ 10 ถึง 20 เท่านั้นคุณจะมีความสุขตามมาเขาบอกมันเป็นไปไม่ได้เลยมันไม่ใช่สมการแบบนั้นเพราะฉะนั้นลงทุนที่ 1 ลงทุนในชีวิตนะลงทุนในตัวเองว่าคุณคือสินทรัพย์ที่มีคุณค่ามากที่สุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้