ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Warren Buffett กับความชอบเล่นไพ่บริดจ์

Warren Buffett กับไพ่บริดจ์

Warren Buffett กับไพ่บริดจ์



ซึ่งเป็นนายทุนที่ร่าเริงที่เสียชีวิตด้วยหัวใจวายเขาเล่นไพ่ที่บ้านของป๊อปที่กรุงลอนดอนและเป็นการเล่นระหว่างทีมแคลชกับทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษใน Team Fortress ประกอบด้วยซึ่งเป็นประธาน Alan greenberg ประธาน cbs และคนอเมริกันอีกหลายคนเขาเล่นกันตั้งแต่เช้าจนบ่ายโดยตอนแรกชิมคลัชและให้กับทีมสมาชิกสภาสูงและต่อมาแพ้ทีมสมาชิกสภาร่างของอังกฤษเมื่อผมเล่นบริดจ์ผมจะไม่คิดถึงเรื่องอื่นๆเลยลบเฟสกลางผมเคยพูดอยู่บ่อยครั้งว่าผมไม่กลัวที่จะต้องเข้าไปอยู่ในคุกถ้าผมมีเพื่อนนักโทษอีก 3 คนที่สามารถเล่นด้วยกันได้ salon of the day แชมป์โลกบิดผู้ฝึกสอนการเล่นบลิตให้กับWarren Buffettได้แนะนำให้เขาใช้คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอิมเมจิเนชั่นเพื่อที่จะช่วยให้เขาได้เล่นเฟสกับเพื่อนๆได้ทั่วประเทศในขณะที่เขานั่งอยู่ที่บ้านผมเคยเดินผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และเกิดกลัวมันขึ้นมาว่ามันอาจจะตัดผมเข้าให้แต่เมื่อผมได้เริ่มใช้มันแล้วก็รู้สึกว่ามันง่ายดีด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์นี้เองทำให้Warren Buffettเล่นเฟสกับคนต่างๆอาทิน้องสาวน้องเขยที่อยู่เมืองที่อยู่เมืองไทยเมล์รัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อนๆที่เป็นคนมีชื่อเสียงที่วอชิงตันดีซีและแม้กระทั่ง William ellis senior ทนายความซึ่งบิดาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ทุกวันนี้มันง่ายขึ้นมากที่จะเล่นเฟสกับคนที่ผมเคยเล่นอยู่ด้วยเป็นประจำแม้เราจะอยู่ห่างกันหลายพันไมล์

วันอาทิตย์หนึ่งผมเล่นอยู่นานถึง 6 ชั่วโมงเดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยมีโอกาสนั่งเล่นกับเพื่อนแบบเห็นหน้าแล้วเบรคอธิบายต่อมาว่าเกิดอะไรขึ้นแม้ว่าเขาพยายามที่จะอยู่ห่างจากเทคโนโลยีและการลงทุนในเทคโนโลยีเมื่อเขาได้ลองใช้คอมพิวเตอร์เขาก็จิตใจมันตอนนี้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่แล้วใช้บริการออนไลน์มากกว่าผมเสียอีกมีความหลงใหลคลั่งไคล้บางครั้งความหลงใหลคลั่งไคล้เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องเสียเงินเสียทองมันก็เหมือนกับตอนที่Warren Buffettตัดสินใจซื้อเครื่องบินของบริษัทเขาตั้งชื่อมันว่า The Incredibles เกินจะห้ามใจได้ในตอนแรกคิดจะตั้งชื่อเครื่องบินว่า The Charlie munger เพื่อเป็นเกียรติแก่ชาลีมังเกอร์หุ้นส่วนของเขาที่ชอบโดยสารเครื่องบินชั้นธรรมดาอยู่เป็นประจำผมรักเครื่องบินลำนี้มากและมันคงถูกฝังไปพร้อมกับผมด้วยแต่หลังจากที่Warren Buffettใช้เครื่องบินดังกล่าวบินไปนิวยอร์กเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับกิจการของบริษัทโซโลมอนได้ประมาณ 1 ปีเขาก็เริ่มเรียกชื่อเครื่องบินของเขาว่า The semi flexible พอจะห้ามใจได้แต่บางครั้งความรักก็สิ้นสุดลงเมื่อเปิดไซต์ซื้อกิจการบริษัทเน็ตในปี 1995 ทั้งใบเสร็จและบังเกอร์เริ่มใช้เครื่องบินของบริษัทเป็นการใช้บริการในความเป็นเจ้าของทำให้เดี๋ยวนี้เขาร้องเพลงยกย่องมาเ***แทนชอบดื่มเครื่องดื่มโคล่ามาตลอดชีวิตของเขาเลยตอนแรกเริ่มดื่มเป๊ปซี่โคล่าและต่อมาเปลี่ยนเป็น Coca Cola มีอยู่ครั้งหนึ่งที่จัดงานปาร์ตี้ suzana ภรรยาของเขาตกแต่งทางเดินเข้างานด้วยขวดเป๊ปซี่สูงประมาณ 3 ฟุตที่หน้าต่างด้านหน้าเธอกล่าวว่าทุกคนที่รู้จักครับฝันดีรู้ว่าเขาไม่มีเส้นเลือดมีแต่เส้นเป๊ปซี่เขาถึงกับดื่มมันเป็นอาหารเช้าเลยทีเดียวตั้งความมุ่งหมายให้สูงเข้าไว้ในการประชุมประจำปีของเด็กชายหาดทะเลครั้งหนึ่งมีผู้ถือหุ้นคนหนึ่งได้ตั้งคำถามเขาว่าในเมื่อขณะนี้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอเมริกาคนนึงแล้วเขามีเป้าหมายอะไรต่อไปบล็อคเฟสตอบว่าง่ายมากผมอยากเป็นคนแก่ที่รวยที่สุดในอเมริกาแต่อย่าตั้งเป้าหมายเกินกว่าที่จะเอื้อมถึงผมจะไม่พยายามกระโดดข้ามที่สูง 7 ฟุตแต่ผมจะมองหาคานมาที่สูง 1 ฟุตที่ผมสามารถจะฆ่ามันได้อย่างสบายๆนักลงทุนโปรดทราบวอร์เรนWarren buffettกำลังข้ามถนนในการประชุมประจำปี 1990 นักลงทุนคนหนึ่งตั้งคำถามว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นกับเบิกชายหาดทะเลถ้าหากว่าเฟสถูกรถบรรทุกชนคำถามเช่นนี้เป็นคำถามที่มีคนถามบ่อยครั้งมากบ่อยมากพอพอกับการที่ขนมปังปิ้งถูกดีขึ้นมาจากเครื่องปิ้งขนมปังในเวลาอาหารเช้าทีเดียวและคำตอบที่Warren Buffettตอบเสมอเสมอคือผมสงสารเจ้ารถบรรทุกในหลายๆปีที่เขาตอบคำถามนี้เขามีคำตอบหลายๆแบบเช่นในปี 1985 ในบทความเกี่ยวกับพันธะผูกพันระยะยาวที่เบิกไปหาดทะเลมีต่อบริษัทต่างๆที่เขาไปซื้อกิจการมาเขียนว่าผู้บริหารของเรามีพันธะผูกพันกับบริษัทดังนั้นอย่าวิตกไปเลยหากว่าผมจะสิ้นสุดการเข้ามาดูแลกิจการของเบิกไซส์เร็วกว่ากำหนดเร็วกว่ากำหนดของบัฟเฟตนั้นคือหมายถึงเมื่อผมอายุน้อยกว่าเลข 3 หลักในปี 1986 คำถามรถบรรทุกนี้เป็นคำถามยอดนิยมที่ผมถูกถามทุกปี

ถ้าผมถูกรถบรรทุกชนวันนี้ Charlie munger จะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจต่อไปและและจะไม่ต้องมีการขายหุ้นของเบิกไซส์การลงทุนจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้และจะไม่มีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในการบริหารงานในสภาพที่บริษัทเป็นอยู่ขณะนี้บริษัทจะสามารถดำเนินกิจการไปได้อีกนานรถเสร็จยังคาดการณ์ต่อไปอีกว่าคุณอาจจะมีราคาสูงขึ้นเศษ 1 ส่วน 4 หรือครึ่งจุดในวันที่ผมไม่อยู่แล้วผมคงจะผิดหวังสักหน่อยถ้าราคาหุ้นสูงขึ้นมากๆปี 1991 ธุรกิจของเราดำเนินไปเหมือนกับว่าไม่มีผมอยู่แล้วดังนั้นไม่ว่าร่างกายของผมจะอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสำคัญเท่าใดนักปี 1993 แม้แต่สื่อก็ยังโดนบล็อคเฟสเกี่ยวกับเรื่องความตายของเขาผู้สื่อข่าวโทรทัศน์คนนึงถามเขาว่าเขาอยากให้คุณจดจำเขาในลักษณะใดเขาตอบว่าผมอยากให้บาทหลวงพูดว่าโอ้พระเจ้าเขาแก่จริงๆนะปี 1994 ผมเคยประกาศต่อสาธารณชนแล้วว่าผมวางแผนที่จะบริหารเบิก Side อีกสัก 5-10 ปีหลังจากที่ผมตายไปแล้วแต่ว่าเบิกใช้บริหารงานง่ายมากๆเลยปี 1995 ในการประชุมประจำปีผู้เข้าร่วมประชุมคนนึงพูดกับWarren buffettว่าผมกำลังคิดที่จะซื้อบอกไซส์แต่ผมห่วงเรื่องที่คุณอาจจะเป็นอะไรไปเร็วๆนี้ผมไม่สามารถเสี่ยงได้Warren Buffettตอบว่าผมก็เสียงไม่ได้เหมือนกันปี 2000 เขาไม่ต้องการเป็นคนที่ตายบนท้องถนนอย่างน้อยก็ไม่ได้เป็นคนขับไจโก้ปี 2006 เมื่อWarren Buffettทำให้โลกตื่นตะลึงเพราะการบริจาคเงิน 300 ล้านเหรียญในปี 2006 ผู้ถือหุ้นได้รับข่าวสารอัพเดทรู้ว่าเขาไม่ได้จะอยู่ยงคงกระพันเขาจึงวางแผนไว้ล่วงหน้าเมื่อหลายปีก่อนเขาเคยประกาศว่า Holy ลูกชายของเขาจะมาเป็นประธานเบิกไซส์และผู้จัดการหลายคนจะเข้ามารับงานของบริษัทแทนคุณเชื่อกันว่าลูกชิ้นสันซึ่งเป็นผู้ลงทุนในบริษัทประกันภัยไซโกมากกว่า 25 ปีจะมาทำหน้าที่ดูแลส่วนใหญ่ของการลงทุนเมื่อตอนที่เขาอยู่ใจโกงเขาสามารถทำผลกำไรได้สูงสุดกว่า s&p 500 ถึงร้อยละ 7 ต่อปีแม้ว่าอาจจะมีบางปีที่กิจการไม่ดีนักแต่เรื่องที่คิดว่า simpson จะมาเป็นผู้รับช่วงเช้าได้ตกไปเมื่อในรายงานประจำปี 2006 ประกาศว่าเขารับคนที่อายุน้อยกว่านั้นเข้ามาทำงานนี้ถึงแม้ว่า simpson จะมีทักษะมากแต่เขาอายุน้อยกว่า 6 ปีและบำบัดต้องการพูดแต่วางสืบทอดที่สามารถทำงานได้ยาวกว่านี้เล็งเป้าหมายให้ดีWarren Buffettบอกว่าเมื่อคุณลงทุนต้องทำเหมือนกับการเล่นฮอกกี้อย่างที่กล่าวไว้ว่าส่งไปในที่ที่ลูกกำลังจะวิ่งไปไม่ใช่วิ่งเข้าไปในที่ที่มันอยู่ตอนนี้การที่จะว่ายน้ำในระยะทาง 100 เมตรได้อย่างรวดเร็วนั้นเราควรจะว่าไปตามกระแสน้ำมากกว่าการพยายามใช้กำลังแขนของเราตีน้ำเท่านั้นจงมุ่งไปที่เป้าหมายของคุณทางเราไปตามเส้นทางสายหลักจากนิวยอร์กไปยัง Chicago เราจะไม่ได้แวะออกนอกทางไปเดินเล่นที่ มีอยู่บ่อยครั้งที่ผมรู้สึกว่าการศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจที่ประสบความล้มเหลวจะมีประโยชน์มากกว่าการศึกษาธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นประเพณีของสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจที่จะศึกษาธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่ชาลีมังเกอร์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของผมบอกว่าเขาอยากรู้เพียงว่าเขาจะไปตามที่ไหนเพื่อว่าเขาจะได้ไม่ต้องไปที่นั่นมีชีวิตอยู่อย่างมีสมดุลแบบมีกระดาษโน๊ตที่อยู่หน้าตัวของเขาซึ่งมีข้อความว่าหากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นก็จะลบสนใจข้อความนี้ซะไม่มี 1985 พูดถึงเรื่องที่อัตราการเจริญเติบโตของต้นของบริษัทสูงขึ้นร้อยละ 22 ติดต่อกันมาเป็นเวลา 20 ปีมันก็เหมือนกับการเอาชนะการใช้ชีวิตไร้สาระในงานเลี้ยงค็อกเทลครั้งหนึ่งสตรีผู้หนึ่งซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาเดินเข้ามาหา Warren buffett และกระซิบว่าฉันเห็นเงินแขวนอยู่ทั่วร่างกายของคุณประเสริฐได้กล่าวกับนักข่าวว่าผมไม่ได้ว่าคุณค่าชีวิตของผมด้วยเงินที่ผมสร้างสมมาคนอื่นอาจทำเช่นนั้นแต่นั่นไม่ใช่ผมในบางครา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้