ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ลงทุนตราสารหนี้ VS กองทุนรวม

เปรียบเทียบระหว่างลงทุนตราสารหนี้ กับ กองทุนรวม

เปรียบเทียบระหว่างลงทุนตราสารหนี้ กับ กองทุนรวม


ลงทุนตราสารหนี้ VS กองทุนรวม เก็บเงินเก็บทองกันต่อวันนี้เราจะมาเขียนกันถึงหัวข้อที่บอกว่าลงทุนในตราสารหนี้กับลงทุนผ่านกองทุนจะเป็นอย่างไรบ้างถ้าเกิดเขียนถึงการลงทุนในแบบฉบับมีหลักการอย่างไรแล้วก็มีข้อควรรู้ที่อยากบอกกับทางผู้อ่านผู้อ่านบ้างเลยสำหรับส่วนตัวแอดมินให้ทางผู้จัดการกองทุนแล้วก็ด้วยภาระและหน้าที่เนี่ยทำให้เวลาในการดูแลเงินตัวเองเนี่ยแบบถี่ๆคงไม่มีการลงทุนของแอดมินส่วนใหญ่น่าจะเป็นการลงทุนระยะยาวเกือบทั้งสิ้นนึกว่าซื้อแล้วชอบเนี่ยจะถือแล้วจนเกือบลืมไปเลยส่งมานั่งคิดได้มันขึ้นมาเยอะเกินไปหรือยังไงเนี่ยเดี๋ยวค่อยมานั่งขายเอาส่วนใหญ่ Event Horizon แอดมินเนี่ยจะประมาณ 5-10 ปีขึ้นไปหรือว่ายาวมากก็จริงๆอย่าลืมลงทุนครั้งแรกก็ตั้งแต่มหาวิทยาลัยท่านก็ 20 กว่าปีละและส่วนใดที่ถือเนี่ยแบบคือเราไม่ขายเพราะว่าเราชอบเราชอบอะไรที่มันแบบประมาณว่าอยู่ได้นานแล้วสบายใจและมั่นคงและการที่ตัวเราเนี่ยเป็นเป็นพระนักวิเคราะห์อยู่แล้วทำให้แบบประมาณว่าเวลาและวิเคราะห์เราชอบอะไรจะชอบหรือไม่ชอบนานไม่ใช่แบบ 3 วันพอและมีอาชีพก็ทำไม่ได้ด้วยเช่นกันนี่คือแบบมาว่ามันจะสอดคล้องกันเริ่มต้นที่เราเลือกก่อนตอนที่วิเคราะห์เนี่ยเราต้องให้ความสำคัญเกิดวันนึงมันมีปัจจัยที่เข้ามากระทบทำให้มันเปลี่ยนแปลงนี้แล้วก็มีการกลับมาดูด้วยไหมแม่กลับมาดูเสมอเพียงแต่ว่าถ้าเราชอบแล้วเรามั่นใจในของที่เราเลือกแล้วไม่ว่าจะเป็นเขียนไม่ว่าจะเป็นตราสารหนี้เนี่ยถ้าตัดใจเนี่ยต่อให้มากระทบช่วงสั้นแต่ว่าทำให้ช่วงกลางกลางยาวไม่เปลี่ยนแปลงไปถ้าจะไม่ทำให้แอดมินเนี่ยต้องปรับอะไรมากมาย

ในอดีตนี้แอดมินก็ค่อยๆสะสมเขียนเยอะก็เผลอเนี่ยส่วนใหญ่ชื่อในต่างประเทศเพราะว่าชีวิตเริ่มทำงานก็อยู่ที่นั่นพอดีแล้วก็เพิ่มให้เขาไปตลาดแล้วก็ตลาดมีสินค้าให้เลือกตั้งเยอะส่วนตัวแอดมินเองเนี่ยก็มีตั้งแต่หุ้นมีตราสารหนี้แล้วก็มีพวกกองทุนในต่างประเทศที่สามารถแบบประมาณว่าใช้ในการออมแล้วก็ลืมไปกับมันได้สำหรับในประเทศไทยเนี่ยมีกองทุนเป็นหลักเพราะว่าตัวเองเป็นผู้จัดการกองทุนอยู่ตรงนี้โดยตรงเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกอะไรกับนักลงทุนในประเทศที่แอดมินช่วยดูแลเงินให้เนี่ยแอดมินจะซื้อแต่กองทุนที่แอดมินบริหารก็ส่วนใหญ่ก็เป็น ltf rmf เป็นหลักลักษณะของตนเองเนี่ยจะลงทุนอะไรที่มั่นคงมั่นใจได้ถึงในระยะยาวเนื่องด้วยหน้าที่การงานเวลาที่ดูแลด้วยถูกเขียนถึงเรื่องของการลงทุนมีหลายอย่างมากเลยว่าจะเป็นตราสารหนี้หุ้นเองหรือว่าตัวกองทุนเองด้วยกับเขาเขียนถึงตัวตราสารหนี้กับการลงทุนในมุมของนักเรียนอันนี้ผู้อ่านจะมองว่ามีความเสี่ยงหรือน้อยเมื่อเทียบกับใน product คนอื่นบ้างไหมสำหรับส่วนตัวแอดมินแนำว่าตราสารหนี้เนี่ยมันคือเขาเรียกว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้รายได้อย่างสม่ำเสมอคำถามพี่ตอนนี้ตัวแอดมินต้องการรายได้อย่างสม่ำเสมอจากการลงทุนมาให้แอดมินตอบว่าไม่ต้องการอย่างไม่ใช่ว่าแอดมินยังทำงานได้อยู่เวรพอแข็งแรงพรุ่งนี้ได้รายได้ที่สม่ำเสมอจากการลงทุนเนี่ยมันจะจดจำแอดมินละกันแอดมินพรุ่งนี้ตัดสินทรัพย์ที่ลักษณะคล้ายๆตราสารหนี้เนี่ยก็อาจจะไม่ใช่โจทย์ที่แอดมินจะได้ลงทุนเยอะต้องเรียนนี้ว่าตราสารหนี้แอดมินลงทุนเนี่ยเนื่องจากว่ามันอยู่ในต่างประเทศ

แอดมินจะไม่ลงทุนตราสารหนี้ระยะยาวมากส่วนใหญ่เราจะได้เตรียมตัวไปช่วยทองหรือที่เราเรียกว่าบางตัวเนี่ยก็คือ organelles ต่างประเทศเนี่ยไปธนาคารพรุ่งนี้เตรียมตัวมันจะมีส่วนของทุนที่ระดมออกมาเนี่ยเดี๋ยวรูปของตราสารหนี้พวกนี้ให้อยู่ข้างๆดีแอดมินมองลักษณะนี้ไม่ได้มองเป็น Income แอดมินลักษณะของเครือว่า Capital gain ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพร้อมกับในแง่ของอินคําที่ค่อนข้างสูงจากกรุงเทพฯความเสี่ยงได้ประสานพรุ่งนี้เนี่ยในต่างประเทศมีค่อนข้างเยอะแล้วก็ลงทุนไม่เยอะหรอกก็เล็กๆน้อยๆแต่ว่าถ้าเป็นภาษานี้แอดมินจะเน้นพวกนี้ก็แอดมินไม่ต้องการได้รายได้มาเป็นประจำหล่อเลี้ยงชีวิตมันไม่ตรงเป้าหมายในการลงทุนคืออะไรอย่างนี้ต่อไปนี้ให้ค่าตอบแทนผลตอบแทนในระยะที่ไม่สม่ำเสมออย่างไม่อยากได้แบบนั้นจึงต้องมีการปรับโยกย้ายสัดส่วนตัวนิดหน่อยถูกต้องรอที่ดีถ้าเกิดสมมุติเราดูถึงการลงทุนในตราสารหนี้เพื่อเป็นวิทยาทานกับชุมชนและกันถ้าเราจะลงทุนเองหรือจะลงทุนทางอ้อมในการซื้อกองทุนรวมแบบไหนมันมีข้อดีข้อเสียความเสี่ยงแตกต่างกันยังไงบ้างเห็นว่ามันต่างกันค่อนข้างเยอะถ้าลงทุนในตราสารหนี้ตรงเนี่ยไปซื้อกับธนาคารพาณิชย์ไปซื้อกับบริษัทหลักทรัพย์เนี่ยก็จะได้ผลตอบแทนจากปราสาทตรงนั้นตรงๆหลักๆแล้วเนี่ยนักลงทุนถ้าไม่กระจายความเสี่ยงจะชอบบริษัทไหนรับบริจาคเงินก็ซื้อภาษานั้นทีเดียวก็จบถ้าวิเคราะห์ นกนี้เรามีกำลังในการชำระหนี้แล้วก็จะค่อนข้างปลอดภัยซึ่งถ้าเราไม่เข้าใจเนี่ยก็อาจจะมีงานของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือมาช่วยในการอาชีพ Rating Agency เนี่ยมาช่วยงานที่ดูแลให้เราก็บอกเกรดที่ดีๆความเชื่อมั่นเขาจะเยอะฐาทางการเงินของลูกหนี้เราก็จะดีจนต้นอาจจะใช้ก็ได้ผลประโยชน์แต่ถ้าเราคิดว่าพวกนี้อ่านดูแล้วสับสนอ่านดูแล้วฉันจะไปรู้ได้ไงว่าคนนี้มีปัญญามีตัวเลขหลายตัว 3A 2a 1 MB ไม่รู้อันไหนดีอันไหนไม่ดีถ้าสนใจที่ถูกต้องทางเลือกของกองทุนรวมเนี่ยก็เป็นทางเลือกที่ดีเหตุผลที่ทางเลือกกองทุนรวมและดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนลงแรงไม่ได้มันมี 2 3 ปัจจัยปัจจัยแรกเนี่ยผู้จัดการกองทุนนักวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นของบลจไหนของกองทุนไหนหน้าที่เขาคือต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เราเลือกให้แน่เป็นของดีเป็นของพี่พอมีความเชื่อมั่นจะทำหน้าที่นักวิเคราะห์ทางอุ่นไอรักที่บอกว่าอะไรไหมเดี๋ยวคิดแผนให้ข้อที่ 2 ไม่มีการจัดการความเสี่ยงไปในตัวเพราะกองทุนเนี่ยโดยเฉพาะกองทุนในประเทศไทยเนี่ยมีหลักกระจายความเสี่ยงแต่ละกองทุนเนี่ยจะลงทุนในตราสารหนี้ตัวหนึ่งหลักๆไม่เกิน 15% อาจจะมีการกองทุนที่ดับได้กดสิทธิประโยชน์พิเศษลงได้ไม่เกิน 25% แต่อย่างน้อย 1 กองที่เราซื้อเนี่ยมีตราสารหนี้ 4 ตัว 5-6 ตัว 7-8 ตัวกระจายไปเยอะจริงอยู่วิเคราะห์แล้วแต่บางทีในโลกเราก็ตอบอะไรไม่ได้แล้วก็เกิดฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือเรามีการกระจายให้ด้วยอันที่ 2 และข้อดีของเขาถึงจะจ่ายล่าสุดท้ายข้อดีที่จริงๆก็ถือว่าเป็นสิทธิประโยชน์ที่สำคัญสำหรับกองทุนรวมคือด้านภาษีการลงทุนในตราสารหนี้ทหารกองทุนเนี่ยต้องเรียกว่าก็ถือว่าได้ประโยชน์จากการที่ไม่ต้องเสียภาษีที่มาเนี่ยแอดมินเอาเป็นอันดับสุดท้ายเพราะไม่อยากให้มองว่าถ้าผ่านกองทุนเนี่ยหลักๆกองทุนทำงานให้เราก่อนงานแรกที่ทำการวิเคราะห์

ให้ตัดสินใจให้อย่างที่ 2 ที่ทำคือหาทางเลือกอื่นๆเพิ่มเติมให้กระจายการลงทุนในหลายตราสารและเธอโชคดีโชคดีกองทุนได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีก็ค่อยว่ากันไปจ้ามาเนี่ยทำให้ทางบริษัทเราอย่างวันนี้มองว่าถ้าผู้อ่านผู้อ่านเนี่ยยังไม่ยังไม่ลึกซึ้งเพียงพอยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดให้เพียงพอการลงทุนผ่านกองทุนตราสารหนี้เนี่ยก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี 1 ทุนกองทุนรวมค่าใช้จ่ายในการบริหารสำหรับนักลงทุนสามารถเข้าใจได้ว่าการกระจายความเสี่ยงตัวไหนก็ได้มีทางเลือกเยอะล่ะไม่ใช่เขาขายตัวเดียวแล้วฉันก็ต้องซื้อตัวนี้อย่างเดียวถ้าทำ 2 อย่างนี้ได้จริงๆเนี่ยการลงทุนคงจะได้ประโยชน์ที่สูงกว่าแต่ย้ำเราต้องไม่หลอกตัวเองรู้จักคำว่าวิเคราะห์เนี่ยรู้จริงใช่ไหมเขาว่ากระจายความเสี่ยงคำว่าทางเลือกของการลงทุนเนี่ยฉันมีทางเลือกจริงๆใช่ไหมไม่ใช่ไปซื้อกับหลักทรัพย์ที่นึงหลักทรัพย์บอกมีตราสารหนี้ให้ซื้อ 4 ตัวจะซื้อ 4 ตัวรวมทั้ง 4 ตัวมันไม่ใช่ละมันอาจจะต้องบอกว่าอ๋อเขากระจายเนี่ยฉันมีทางเลือกจากหลายๆแหล่งหลักทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ปีหลักทรัพย์ธนาคาร ABC แล้วก็ดูสภาพเสียงเคี้ยวขายเนี่ยมีเมนูให้เลือกเยอะเพียงพอไหมถ้าผู้อ่านสามารถเข้าใจลึกซึ้ง access ตลาดได้แบบนี้ได้แอดมินก็คุ้มครองเองก็ไม่น่าเกลียดแต่แอดมินเชื่อมั่นอย่างคือนักลงทุนสถาบันนี้เราแค่ทำ 2 อย่างนี้ได้ดีกว่านักลงทุนรายย่อยถ้าเผลอนักลงทุนรายย่อยเนี่ยมีขีดความสามารถทางสถาบันแอดมินแนำให้ไปตรงถ้าไม่ได้เท่ากันการผ่านสถาบันอย่างกองทุนเนี่ยก็อาจจะเป็นเพราะว่าช่องทางที่ดีจึงจะเป็นการลงทุนทางตรงหรือทางอ้อมกับผ่านกองทุนรวมแบบนี้ถ้าเกิดตัวนักลงทุนเองแบบไหนก็ควรจะเลือกเพื่อให้เหมาะสมกับตัวเขาอ่ะทุกๆคำตอบในตัวมันเองถ้าเข้าใจในแง่ของการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งหน่อยภาษาเนี่ยผู้อ่านเสียหมดเลยเหมือนไม่ใช่แบบประมาณ 50% หายที่หายร้อยเปอร์เซ็นต์หรือ 2 ไม่เข้าใจในแง่ของช่องทางการเลือกในหลักในตราสารหนี้หลายตัวเข้าใจสักนิดนึงไปส่งก็ดีแต่ถ้าไม่เข้าใจเนี่ยแอดมินว่ายังไงเนี่ยต้องห่วงเดี๋ยวบล็อกคำปรึกษาเนี่ยเป็นทางเลือกที่ดีมากๆปกติแล้วอย่างถ้าแอดมินแนำนักลงทุนทั่วไปที่เป็นบุคคลนั้นแอดมินจะบอกเลยว่าจริงๆผู้อ่านมีทั้ง 2 อย่างแบบแรกที่ผู้อ่านจะลงทุนตรงเนี่ยเลือกไปลงทุนกับ ที่ผู้อ่านรู้จักมันจริงๆเชื่อถือว่าจริงๆแล้วอยู่กับเราเนี่ยตอบไปว่าอีก 10 ปี 20 ปี 30 ปีบริษัทนี้อยู่กับเราแน่ๆไม่จากไปไหนพวกนั้นน่ะบางทีผู้อ่านได้เรียนรู้ไปลงทุนลงได้เรียนรู้กับเขาเดี๋ยวเป็นสิ่งที่ดีวิเคราะห์เบื้องต้นแต่ความเสี่ยงต่างๆได้อีกชุดนึงก็ลงทุนในกองทุนการกระจายความเสี่ยงไปให้ผู้จัดการกองทุนที่นี้มีทางเลือกเยอะเนี่ยที่เขาบริหารให้สิ่งที่เราควรใช้เขาอาจจะเป็นการใช้เขาแบบเลือกภาษาที่ยากขึ้นเลือกตราสารที่มีการกระจายตัวหรือว่าต้องไปต่างประเทศมากขึ้นซึ่งเราได้อยู่บ้านเราเนี่ยทำเองไม่ได้ถึงพวกนี้เราต้องกระจายกับมันให้ดีซึ่งแอดมินคิดว่า 2 อันนี้มีประโยชน์ของครูวิธีการเลือกตัวอย่างนั้นแนำว่าใน 1 คนถ้าคิดว่าตัวเองมีความรู้ในระดับหนึ่งแล้วการถือทั้ง 2 แบบทั้งลงทุนเองหรือลงทุนผ่านทางกองทุนรวมก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจแต่วิธีการเลือกเลือกแบบลงทุนเองกับเลือกกองทุนเพื่อลงทุนในตราสารหนี้วิธีการคิดมันต่างกันไหมต่างกันเยอะเลยอย่างแรกก่อนถ้าเราลงทุนตรงเนี่ยเวลาเราเลือกเราเลือกพรุ่งนี้เราในการเลือกลูกหนี้นี้ผู้อ่านก็เหมือนต้องทำตัวเป็นเจ้าหนี้รู้จักแต่ถ้าผู้อ่านไปลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนละกันสิ่งที่ผู้อ่านเลือกเนี่ยผู้อ่านต้องเลือกวิธีคิดของนักวิเคราะห์แล้วต้องถามตัวเองด้วยลงทุนกองทุนทำไมเราจ้างเขาบอกว่าหนึ่งเขาช่วยเราวิเคราะห์ 2 เขาช่วยเราเลือกหลักทรัพย์หรือภาษานี่มันมีเยอะเนี่ยที่เราอาจจะเอื้อมไม่ถึงเนี่ยไปลงทุนได้เวลาเราเลือกกองทุนเราต้องถามผู้จัดการกองทุนนักวิเคราะห์คิดอย่างนี้ที่ 2 คือช่องทางนี้เขาจะไปลงทุนเนี่ยตราสารหนี้และตราสารหนี้ต่างประเทศเงินฝากเงินอะไรมากมายเนี่ยมันเหมาะกับเราไหมเราก็แค่ดู 2 ตัวนี้ต่างกันไปตรงเราอยู่ตรงนี้วิเคราะห์แบบเจ้าหนี้ลูกหนี้ต้องมองให้เห็นไปอ้อมวิเคราะห์ผู้จัดการกองทุนชอบแนวความคิดเขาไหมชอบขั้นตอนการคิดเขาไหมแล้วก็ดูซิว่าเขาจะไปลงอะไรเราเข้าใจในสิ่งที่เขาจะไปลงไหมถ้าเกิดการดูกองทุนของเรากับมันตรงกันไหมวิธีการคิดไปกันได้หรือเปล่าเข้าใจกันแค่ไหนแต่ถ้าเกิดเป็นของบริษัทใดต้องดูที่บริษัทดูคนละส่วนกันแล้วถูกต้องแล้วถ้าเกิดเราจะต้องถือในพอร์ตเดียวกันคนหนึ่งคนเนี่ยเราควรจะถือตราสารหนี้แบบทางตรงเอง 2 3 บริษัทเลยได้ไหมหรือว่าควรจะน้อยหรือมากกว่านี้จริงๆเนี่ยต้องแล้วแต่จีบความสามารถในแง่ของไม่เกินลงทุนเพราะข้อจำกัดของตราสารหนี้เวลาลงทุนส่งเนี่ยอาจจะต้องใช้เม็ดเงินที่ค่อนข้างเยอะขนาดนี้จะตอบให้ไม่ได้แต่หลักๆแอดมินแนำเลยว่าส่วนใหญ่เนี่ยที่เราคิดว่าเราจะเว้านำลูกค้าถ้ามีเองผู้อ่านมีซักประมาณ 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของเว็บของตัวเองในส่วนของตราสารหนี้เพราะว่าถ้าเราไม่พอถ้าเราไม่รอบคอบพอเสีย 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ที่เรียนรู้เพื่อเข้าใจเพื่อพัฒนาตัวเองอีกประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ควรจะตายไปในกองทุนในกองทุนเนี่ยนอกจากผู้จัดการกองทุนวิเคราะห์ได้ลึกกว่านอกจากสินทรัพย์มีทางเลือกหลากหลายมากกว่าแล้วเนี่ยสุดท้ายจะได้สิทธิอื่นทำภาษีด้วยทั้ง 3 อันนี้มันเลยทำให้กองทุนเนี่ยอีกนิดนึงเจ้านายแอดมินก็เลยส่วนตัวแล้วก็ที่แนำให้กับลูกค้าที่บริษัทเนี่ยจะบอกว่า 60-70 เนี่ยไปกองทุนเถอะ 20 30 ต้องใช้อยู่เนี่ยก็อยู่ในสถานที่ต่างๆและอยู่ค่อยๆเรียนรู้จักมันพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆซึ่งผู้อ่านจะเลือกกองทุน มันมีวิธีการเลือกกองทุนแบบอื่นอีกไหมที่จะทำให้รู้ว่ามันเหมาะกับเราแล้วแบบนี้เราจะลงทุนต้องแบบนี้เท่านั้นจริงๆเนี่ยพอดีสำหรับโลกของการลงทุนมันไม่มีอะไรที่เป็นคำว่าตายตัวแน่กระทั่งบุคคลทั่วไปทั้งตัวแอดมินหรือว่าอย่างนั้นเหมือนคนทั่วไปเนี่ยต้องเขียนว่าสถานการณ์เปลี่ยนตัวพวกเราก็เปลี่ยนแล้วอาจจะมีฐามั่งคั่งขึ้นได้โปรโมทในหน้าที่การงานหรือว่าอยู่ดีเนี่ยได้มรดกมาพวกนี้มันเป็นสิ่งที่ตอบไม่ได้เมื่อสเตตัสเปลี่ยนลักษณะการลงทุนเราจะเปลี่ยนแต่วิธีวิเคราะห์และแนวทางในการที่จะบอกว่าทำไมฉันต้องไปสถานที่ตรงๆทำไมฉันไปกองทุนมันจะไม่เปลี่ยนเป็นเพียงแค่แนำเฉยๆจะเห็นเลยแอดมินไม่ได้บอกเลยว่าผู้อ่านมีฐามั่นคงขึ้นผู้อ่านต้องซื้อตราสารหนี้ตรงมากขึ้นแอดมินไม่เขียนไม่ใช่ไม่ใช่มันอยู่ที่ว่าผู้อ่านเข้าใจในสเตตัสของตลาดตราสารและการที่เราเป็นเจ้าหนี้ขนาดไหนผู้อ่านเข้าใจมากขึ้นผู้อ่านก็ไปลงทุนตรงมากขึ้นผู้อ่านเข้าถึงตลาดได้มากขึ้นมีช่องทางมีตราสารให้เลือกให้ลงทุนมากขึ้นผู้อ่านก็อาจจะไปลงทุนตรงมากขึ้นแต่ถ้าความรู้ความลึกหรือช่องทางเนี่ยมันยังใหม่เหมือนเดิมแต่เราแค่รวยขึ้นหรือเรามีฐามั่นคงขึ้นมาเหมือนเดิมไม่ได้แปลว่าอะไรแปลว่าจำเป็นจะต้องไปตรงหรือว่าถอยหลังมาจากกองทุนตราสารหนี้จุดเริ่มต้นของการลงทุนไม่ว่าจะเป็นตัวต้านทานที่เองหรือว่าเปลี่ยนอันอื่นๆในเรื่องของความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับช่องทางที่เราจะสามารถเข้าถึงได้ด้วยใช่ไหมแล้วพรุ่งนี้มันจะสามารถต่อยอดยังไงได้บ้างเพราะตอนนี้ความรู้ความเข้าใจบางคนก็แค่นั้นเธอยังมีฉันอยู่แล้วและยิ่งตอนนี้แบบออนไลน์ก็มีเยอะมากขึ้นถูกต้องถึงได้ง่ายขึ้นตรงนี้มันเป็นกับดักอย่างหนึ่งได้ไหมวิธีการตรวจสอบที่เราจะรู้ว่านี่แหละคือเรารู้จริงสวยดีไม่รู้ตัวว่าตัวเองก็รู้อยู่ในใจว่าดูแลดูแล้วจริงๆหรือเปล่าแอดมินคิดว่าข้อดีก็คือตอนนี้เนี่ยถ้าเราคิดว่าเรารู้แล้วลองเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูถ้าสิ่งที่เรารู้แล้วก็หาข้อมูลเพิ่มเติมยืนยันว่าสิ่งที่เรารู้สิ่งที่เราได้รับสิ่งที่เราคิดให้มันถูกมันอาจจะเพราะว่าเรารู้จริงแล้วอาจจะสามารถไปเทสตลาดลงทุนในสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้จริงแล้วได้เพิ่มขึ้นแต่ถ้าเกิดเราคิดว่าเรารู้แต่สิ่งที่เราหาข้อมูลเพิ่มเติมไปเป็นไม่ใช่ละมัน

ต้องคิดอย่างนี้มีนาหมอตราสารหนี้มันต้องดูอย่างนี้เพิ่มเติมอีกทีเพราะว่ามันมีมิติของการเป็นเจ้าหนี้ลูกหนี้เกิดขึ้นอันนั้นน่ะยังเป็นตัวที่บอกว่ามันอาจจะลึกไม่พอสิ่งที่เราคิดว่ารู้อาจจะดูไม่พอก็ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจนมั่นใจแล้วก็ไม่ว่าจะดูจากซอสในสิ่งที่เราเคยคิดเห็นที่เราเคยวิเคราะห์มันก็เป็นแบบนั้นล่ะที่อาจจะเป็นตัวที่บอกความรู้เพียงพอย้ำว่าของพวกนี้ไม่ใช่แต่ว่าผู้อ่านอยู่ในตลาดนานลงทุนในตราสารหนี้นานและจะทำให้ผู้อ่านบอกว่าฉันดูแล้วหลายท่านอาจจะบอกว่าอุ้ยเราอ่ะซื้อตราสารหนี้มา 8 ปีแล้วเราซื้อตราสารหนี้ทุกปี R34 ตัวแต่มันก็ไม่ได้แปลว่าผู้อ่านจะรู้จริงผู้อ่านอาจจะซื้อตราสารหนี้มา 8 ปีคือสถานที่มา 3-4 ตัวคนเดิมตลอดผู้อ่านให้ข้อมูลจากคนเดิมตลอดที่ให้มาธนาคารที่ขายผู้อ่านก็ยังไม่มาผู้อ่านพี่ถ้าฉันอีกทีบริษัทมั่นคงที่ซื้อเถอะเขาว่ามาถ้าผู้อ่านลงทุนกับเขาว่ามาต่อให้ผู้อ่านลงทุนแต่ปี 10 ปี 20 ปีผู้อ่านว่ามีความรู้กับเขาว่ามาเอาของที่เขาว่ามาคนที่ 1 เขาว่ามาคนที่สองเขาว่ามาคนที่ 3 ไปเรื่อยๆมานั่งปรับแต่งจนมั่นใจว่าเขาว่ามายังไงเรารู้แล้วว่าเราจะตอบโต้เขายังไงเอาที่ค่อนข้างบนแต่มีแนวโน้มจะค่อยๆลดลงดูจากดอกเบี้ยของทางเฟสเนี่ยที่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะคิดว่าภาวะนี้เนี่ยจะทำให้ทุกสินทรัพย์ที่มีราคาอะไรก็ตามที่มีการประกาศมาเป็นราคาเนี่ยจะมีความผันผวนมากสำคัญคือขอให้เข้าใจในสิ่งที่ลงทุนทำความสะอาดพื้นไม่ได้ใช้คนละคนจัดเวทีถ้ารับความผันผวนได้และเข้าใจในสิ่งที่เราจะลงทุนทุกประการลงทุนไปไม่ต้องกลัว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กองทุนรวมคืออะไร มือใหม่ควรอ่าน

ความหมายของกองทุนรวม คืออะไร กองทุนรวม คือ กองทุนที่รวบรวมเงินไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์หรือตราสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น น้ำมัน ทองคำ หรือจะเป็นการลงทุนในค่าเงินต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งการใช้บริการกองทุนรวมจะช่วยให้เงินของเราถูกจัดการและลงทุนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆอย่างเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญต้องมีใบอนุญาต ผ่านการอบรม และมีการลงทุนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย และสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการแบ่งการลงทุนในแต่ละส่วนตามหลักการที่ถูกต้องของกองทุนรวม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงทุนของเราจะได้รับผลตอบแทนที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับการขาดทุนจนเกินที่จะรับได้ กองทุนรวมทุกกองทุนถูกควบคุมด้วยกฎหมายและระบบธนาคาร ไม่มีกองทุนใดมีความเสี่ยงมากเกินไปและสามารถทำกำไรให้เกิดดอกออกผลให้กับเราอย่างเหมาะสม การลงทุนในกองทุนรวมจะทำให้เราได้รับผลตอบแทนมากกว่าฝากเงินเยอะมาก บางกองทุนมีผลตอบแทนมากถึง 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี แต่หากเราใจร้อนอยากได้ผลตอบแทนรวดเร็วทันใจขอแนะนำกองทุนรวมระยะสั้นที่สามารถลงทุนและรับผลตอบแทนใน 1 ถึง 6 เดือน กองทุนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ผู้เชี่ยวชาญแบ่งการลงท

คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีอยากรวยต้องอ่าน

คำคม ความคิดของมหาเศรษฐี กล่าวไว้ว่าถ้าเราอยากจะเป็นแบบใครก็ให้เรียนแบบคนที่เป็นแบบนั้นซึ่งถ้าเราอยากจะเป็นคนที่ร่ำรวยแล้วแล้วก็แน่นอนว่าเราก็ควรจะต้องเรียนรู้วิธีคิดในแบบของคนที่รวยๆดังนั้นในวันนี้แอดมินก็เลยมี 15 คำคมจากความคิดของมหาเศรษฐีระดับโลก 10 การมาฝากกันและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเรียนรู้วิธีคิดของเขาไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า เรามาเริ่มต้นกันที่คำคมแรกของวอร์เรนบัฟเฟตต์นักลงทุนผู้โด่งดังชาวอเมริกากันโดยเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า if you don't Find the way to make Money while You Sleep you will work Until You Die ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณไม่สามารถหาทางที่จะหาเงินได้ในขณะที่คุณหลับคุณก็จะต้องทำงานไปอย่างนี้จนกระทั่งคนตายซึ่งแอดมินคิดว่าสิ่งที่คุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ต้องการที่จะสื่อไปถึงนั้นก็หน้าจะเป็นการทำธุรกิจหรือการลงทุนที่มันให้ผลตอบแทนในรูปแบบของภาษีเป็นคำนั้นเองเมื่อที่ คำคมประโยคที่ 2 ที่ก็ยังเป็นของคุณวอร์เรนบัฟเฟตต์ที่เขาได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า If you buy Things You don't need you will have to sell Things you need ซึ่งตรงนี้ก็สามารถแปลได้ง่ายๆแบบตรงตัวเลยว่าถ้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้

ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ เยอะหรือไม่ ความเสี่ยงใน ตราสารหนี้ แต่ว่าความเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของราคาอันนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าราคาตราสารหนี้มันแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดเรายกตัวอย่างง่ายๆว่าสมมุติว่าเมื่อปีที่แล้วคุณกระแตซื้อหุ้นกู้ตัวนึงที่ให้อัตราดอกเบี้ย 5% ผ่านมา 1 ปีปัจจุบันนี้ถ้าเกิดบริษัทเดิมจะออกหุ้นกู้เนี่ยเขาอาจจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6 เปอร์เซ็นต์แล้วเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วจะขายปีนี้ได้ราคาก็ลดลงมาถึงไหนใช่เพราะว่าถ้าคนซื้อใหม่ก็ได้ 6% แล้วเพราะฉะนั้นนี่แหละแต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าดอกเบี้ยไม่ขึ้นแต่ถ้าดอกเบี้ยปีนี้เกิดดอกเบี้ยลมมึง เขียน ใหม่ของบริษัทเอเหลือ 4% ตัวใหม่ที่ออกมานี่ให้ดอกเบี้ยแก้อักเสบเพราะฉะนั้นแปลว่าหุ้นกู้ที่คุณกระแตซื้อเมื่อปีที่แล้วตอนนี้ขามูลค่าเพิ่มขึ้นไปแล้วอันนี้ล่ะที่เป็นความจริงๆคือราคานี้เปลี่ยนแปลงได้จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่เปลี่ยนไปแล้วก็ถูกว่าอัตราดอกเบี้ย กองทุนเช่นสมมุติว่าลงทุนในกองทุนพันธบัตรบาทแล้วก็ถ้าโชคดีเราหรอกเรามองตลาดถูกว่าอัตราดอกเบี้ยเนี่ยมันเป็นขาลงเพราะฉะนั้นเนี่ยราคาของตัวสารหนี้